19006172

Chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

Chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

Xin cho hỏi về vấn đề: Chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 cho phép vợ chồng được chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân đồng thời cũng tạo cơ hội cho họ được “trở lại” với chế độ tài sản chung sau khoảng thời gian đã chia tài sản chung.



hiệu lực của việc chia tài sản chungTư vấn Hôn nhân gia đình

Trường hợp bạn hỏi về phân chia tài sản chung, Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Điều 41 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: sau khi chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung. 

Căn cứ vào Điều 41 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, vấn đề chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân bao gồm những nội dung sau:

Thứ nhất, sự thoả thuận của vợ chồng: Khác với việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, việc “trở lại” với chế độ tài sản chung chỉ có thể được thực hiện một khi có sự đồng ý của cả vợ và chồng. Trong trường hợp vợ hoặc chồng không đồng ý, người còn lại không có quyền kiện yêu cầu khôi phục chế độ tài sản chung bằng con đường tư pháp.

Trong trường hợp việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án thì thỏa thuận chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung phải được Tòa án công nhận.

Thứ hai, về hình thức của thỏa thuận: Thỏa thuận phải được lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, về nội dung thỏa thuận: Đây được xem như là giao dịch có tác dụng tuyên bố chấm dứt hiệu lực của các quy định áp dụng riêng cho trường hợp vợ và chồng đã tiến hành phân chia tài sản chung.

hiệu lực của việc chia tài sản chung

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Tài sản đã được chia vẫn tiếp tục là tài sản riêng của vợ, chồng nhưng hoa lợi, lợi tức gắn liền với tài sản được chia không còn là tài sản riêng mà trở thành tài sản chung của vợ chồng do đã áp dụng luật chung trong quan hệ tài sản vợ chồng (tức là việc xác định tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng lại được thực hiện theo quy định tại Điều 33 và Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014). Ngoài ra quyền, nghĩa vụ về tài sản phát sinh trước thời điểm chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Chia tài sản chung là nhà khi ly hôn

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam