19006172

Chạy quá tốc độ 25 km/h có bị tước bằng lái không?

Chạy quá tốc độ 25 km/h có bị tước bằng lái không?

Tôi đi xe máy mà chạy quá tốc độ quy định 25 km/h nên bị CSGT lập biên bản. CSGT bảo tôi sẽ bị tước bằng lái xe 02 tháng. Chạy quá tốc độ 25 km/h có bị tước bằng lái không? Như vậy là tôi sẽ phải học lại, thi lại hay sao? Tôi xin cảm ơn!



Quá tốc độ 25 kmTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi chạy quá tốc độ 25 km/h có bị tước bằng lái; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 7 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;”

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn điều khiển xe máy chạy ngoài khu dân cư nhưng bị quá 22 km/h thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 81  Nghị định 100/2019/NĐ-CP  quy định như sau:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

2. Thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc thời hạn đình chỉ hoạt động cụ thể đối với một hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này là mức trung bình của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì thời hạn tước, đình chỉ hoạt động là mức tối thiểu của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động; nếu có tình tiết tăng nặng thì thời hạn tước, đình chỉ hoạt động là mức tối đa của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động.”

Quá tốc độ 25 km

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, nếu không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ thì thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép là mức trung bình của khung thời gian tước. Đối chiếu với trường hợp của bạn nếu không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ thì bạn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 03 tháng là đúng. Và bạn không phải thi lại hay học lại, bạn chỉ không được quyền điều khiển xe trong vòng 03 tháng, hết thời hạn trên, bạn được quyền điều khiển xe tham gia giao thông.

Trên đây là bài viết về vấn đề chạy quá tốc độ 25 km/h có bị tước bằng lái không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức phạt điều khiển xe chạy quá tốc độ trên cao tốc

Mức xử phạt điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định ở đường đôi khu đông dân cư

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề Chạy quá tốc độ 25 km/h có bị tước bằng lái không?. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam