19006172

Chạy quá tốc độ có bị giữ giấy phép lái xe không?

Chạy quá tốc độ có bị giữ giấy phép lái xe không?

Chạy quá tốc độ có bị giữ giấy phép lái xe không?  Em chạy ô tô quá tốc độ 58/50km bị phạt giữ giấy phép lái xe, em xin phạt tiền tại chỗ mà không được. Vậy cho em hỏi cảnh sát giao thông tạm giữ giấy phép lái xe có đúng không? 



Chạy quá tốc độ có bị giữ giấy phépTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp Chạy quá tốc độ có bị giữ giấy phép lái xe không của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, xử phạt đối với lỗi chạy quá tốc độ

Căn cứ điểm a, khoản 3, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;”

Như vậy, đối chiếu quy định trên, bạn điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định 8km/h (58/50 km/h) nên bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Thứ hai, tạm giữ giấy phép lái xe

Trước hết, căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.”

Như vậy, trường hợp xử phạt hành chính không lập biên bản đối với cá nhân là phạt tiền đến 250.000 đồng. Nên lỗi chạy quá tốc độ quy định của bạn bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng không thuộc trường hợp xử phạt không lập biên bản. Do mức phạt của bạn thuộc trường hợp xử phạt hành chính có lập biên bản.

Mặt khác Điểm c Khoản 1 và Khoản 6 Điều 125 Luật xử lí vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

1. Việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết sau đây:

c) Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều này.

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Chạy quá tốc độ có bị giữ giấy phép

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, để đảm bảo bạn thi hành quyết định xử phạt đúng theo quy định, CSGT có thẩm quyền tạm giữ giấy phép lái xe của bạn. Khi bạn nộp phạt xong tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định thì bạn sẽ được trả lại giấy phép lái xe.

Kết luận:

Vì bạn không thuộc trường hợp xử phạt không lập biên bản nên cảnh sát giao thông tạm giữ giấy phép lái xe của bạn là đúng theo quy định của pháp luật. Bạn cần đến kho bạc để nộp phạt và sau đó sẽ được lấy lại giấy phép lái xe.

Trên đây là bài viết về vấn đề chạy quá tốc độ có bị giữ giấy phép lái xe không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Xử phạt trong trường hợp chạy xe ô tô quá tốc độ đuổi nhau trên đường

Bị tạm giữ bằng lái xe thì có được tiếp tục điều khiển xe máy, ô tô hay không?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề chạy quá tốc độ có bị giữ giấy phép lái xe không, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam