19006172

Chia doanh nghiệp được hiểu như thế nào?

Chia doanh nghiệp được hiểu như thế nào?

Luật sư cho tôi hỏi chia doanh nghiệp là gì? Những loại hình doanh nghiệp nào được phép chia? Tôi đang có ý định chia doanh nghiệp nên cũng muốn tìm hiểu qua. Xin cảm ơn



Chia doanh nghiệpTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Tại Khoản 1 Điều 192 Luật doanh nghiệp 2014 có quy định như sau:

“Điều 192. Chia doanh nghiệp

1. Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần có thể chia các cổ đông, thành viên và tài sản công ty để thành lập hai hoặc nhiều công ty mới trong một trong các trường hợp sau đây:

a) Một phần phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông cùng với tài sản tương ứng với giá trị phần vốn góp, cổ phần được chia sang cho các công ty mới theo tỷ lệ sở hữu trong công ty bị chia và tương ứng giá trị tài sản được chuyển cho công ty mới;

b) Toàn bộ phần vốn góp, cổ phần của một hoặc một số thành viên, cổ đông cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần, phần vốn góp họ được chuyển sang cho các công ty mới;

c) Kết hợp cả hai trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này”

Theo quy định nêu trên thì chỉ có công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần mới được chia. Chia doanh nghiệp có thể hiểu đơn giản là chia một công ty thành hai hay nhiều công ty khác và chấm dứt sự tồn tại của công ty bị chia va không có việc huy động thêm vốn góp khi chia doanh nghiệp.

Chia doanh nghiệp

Tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp 24/7:1900 6172

Ngoài ra tại Khoản 4 Điều 192 Luật doanh nghiệp 2014 cũng có quy định:

“4. Công ty bị chia chấm dứt tồn tại sau khi các công ty mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Các công ty mới phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị chia hoặc thỏa thuận với chủ nợ, khách hàng và người lao động để một trong số các công ty đó thực hiện các nghĩa vụ này.”

Như vậy, khi các công ty mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì công ty bị chia chấm dứt sự tồn tại. Tất cả các nghĩa vụ tài sản của công ty do các công ty mới liên đới chịu trách nhiệm trừ trường hợp có thỏa thuận khác với chủ nợ, khách hàng hoặc người lao động.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam