19006172

Chia lợi tức từ tài sản riêng của chồng khi ly hôn

Chia lợi tức từ tài sản riêng của chồng khi ly hôn

Tôi và chồng lấy nhau đã được 4 năm. Trước khi cưới chồng tôi có được bố mẹ cho một ngôi nhà ở Hoàn Kiếm, hàng tháng, chồng tôi cho người ta thuê nhà này và lấy tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Nay chúng tôi có mâu thuẫn, không chung sống được nữa nên muốn ly hôn. Chồng tôi khăng khăng khoản tiền tiết kiệm trên có được do cho thuê nhà riêng của anh nên là tài sản riêng của anh và không phải chia khi ly hôn. Cho tôi hỏi số tiền cho thuê nhà là tài sản chung hay tài sản riêng?


Bài viết liên quan:


Chia lợi tức từ tài sản riêngTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn hỏi về chia lợi tức từ tài sản riêng; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Đầu tiên, căn cứ vào Khoản 2 Điều 10 Nghị định 126/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2014 ta có:

“Điều 10. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng

2. Lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng là khoản lợi mà vợ, chồng thu được từ việc khai thác tài sản riêng của mình.”

Theo đó thì tiền nhận được do cho thuê nhà riêng của chồng bạn coi là lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của chồng.

Khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định về tài sản chung vợ chồng như sau:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Chia lợi tức từ tài sản riêng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo đó thì tài sản phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, họa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng được coi là tài sản chung của vợ chồng trừ trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều 40 Luật hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

“Trong trường hợp chia tài sản chung của vợ chồng thì phần tài sản được chia, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của mỗi bên sau khi chia tài sản chung là tài sản riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác. Phần tài sản còn lại không chia vẫn là tài sản chung của vợ chồng”.

Có nghĩa là trường hợp lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của mỗi bên sau khi chia tài sản chung trong thời kì hôn nhân vẫn được tính là tài sản riêng của vợ chồng.

Như vậy, nếu bạn và chồng không có thỏa thuận về chia tài sản chung thì tiền cho thuê nhà (lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của chồng) được xác định là vợ chồng và thông thường được chia đôi khi ly hôn.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam