19006172

Chia tài sản khi ly hôn

Chia tài sản khi ly hôn

Xin cho hỏi về vấn đề: Chia tài sản khi ly hôn. Khi vợ chồng ly hôn có quyền được thỏa thuận với nhau về việc phân chia tài sản nhưng nếu trong trường hợp không thoản thuận được với nhau thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.


Bài viết liên quan:


Chia tài sản khi ly hônTư vấn Hôn nhân và gia đình:

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, nếu hai bên vợ chồng thuận tình ly hôn và thỏa thuận được về vấn đề chia tài sản thì thực hiện theo thỏa thuận đó. Nếu không thỏa thuận được hoặc thỏa thuận nhưng không đảm bảo quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án sẽ giải quyết. 

Về tài sản chung:

Về nguyên tắc, tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau:

– Hoàn cảnh gia đình của vợ, chồng;

– Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

– Việc chia tài sản phải bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

– Việc chia tài sản phải đảm bảo lợi ích chính đáng cho vợ và con;

– Việc chia tài sản còn căn cứ vào lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Chia tài sản khi ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình 2014 tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc bằng giá trị. Trong trường hợp không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị. Bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có gía trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia giá trị chênh lệch.

Về tài sản riêng:

Tài sản riêng của vợ chồng thuộc sở hữu của người đó. Trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014.

Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có yêu cầu về chia tài sản thì được thanh toán phần giá trị tài sản của mình đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về chia tài sản khi ly hôn, bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam