19006172

Chồng chung sống với người khác như vợ chồng có vi phạm pháp luật không?

Chồng chung sống với người khác như vợ chồng

Vợ chồng tôi lấy nhau đã 10 năm. Chồng tôi là bộ đội công tác ở xa nhà. Vừa rồi tôi mới phát hiện ra trong từng ấy năm xa nhà chồng tôi có chung sống với người phụ nữ khác như vợ chồng, họ còn có con chung với nhau. Tôi đòi viết đơn ly hôn nhưng chồng tôi không chịu do bây giờ tôi là người trực tiếp chăm sóc bố mẹ chồng già yếu ở quê, nếu giờ bỏ tôi sẽ không ai chăm bố mẹ cho anh ta nữa. Tôi phải làm sao bây giờ? Hai người kia chung sống như vậy có vi phạm pháp luật không? Làm sao để bảo vệ quyền và lợi ích của tôi và con khi chồng chung sống với người khác như vợ chồng?


Bài viết liên quan:


Chồng chung sống với người khác như vợ chồngTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về vấn đề: Chồng chung sống với người khác như vợ chồng đến Tổng đài tư vấn . Về chồng chung sống với người khác như vợ chồng, Tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo hướng dẫn tại khoản 3 Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT/BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 25/9/2001 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc hướng dẫn áp dụng các quy định tại Chương XV “Các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình” của Bộ luật Hình sự năm 1999 thì: Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó.

Đầu tiên việc chồng bạn chung sống với người khác như vợ chồng, có con chung với họ vi phạm quy định của pháp luật như sau: 

 Quy định tại Điều 5 về bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014:

1. Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập, thực hiện theo quy định của Luật này được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

2. Cấm các hành vi sau đây:

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

3. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình phải được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan khác có thẩm quyền áp dụng biện pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Chồng chung sống với người khác như vợ chồng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Về hình thức xử phạt:

– Về trách nhiệm hành chính: Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã quy định:

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

– Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ theo Điều 147 của Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: “1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”

Như vậy, trường hợp chồng bạn có chung sống với người khác nhưng vẫn không muốn ly hôn với bạn, bạn có thể giải quyết như sau:

– Bạn tự gửi đơn đơn phương ly hôn lên tòa án nhân dân cấp quận/ huyện nơi chồng bạn đang cư trú để làm thủ tục đơn phương ly hôn. Xét thấy hành vi của chồng bạn vi phạm chế độ hôn nhân gia đình, cuộc sống hôn nhân không thể kéo dài, Tòa án sẽ xem xét và giải quyết ly hôn cho bạn.

– Gửi đơn thư trình bảo lên cơ quan công an cấp xã, UBND cấp xã/ phường nơi hai người họ hiện đang sinh sống như vợ chồng. Chính quyền địa phương có trách nhiệm kiểm tra hành chính, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Chồng chung sống với người khác như vợ chồng có vi phạm pháp luật không?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo tại các bài viết:

Chung sống như vợ chồng với người khác có phạm tội hình sự không

Hồ sơ đơn phương ly hôn mới nhất

Mọi vấn đề còn vướng mắc về Chồng chung sống với người khác như vợ chồng, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam