19006172

Chồng đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chồng đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Vợ chồng tôi lấy nhau được 9 năm và sắp tới muốn mua đất để xây nhà. Tôi muốn trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải có tên cả vợ và chồng nhưng chồng tôi lại không muốn như vậy. Anh cứ khăng khăng muốn đứng tên một mình. Tôi sợ sau này có xảy ra chuyện gì thì bản thân lại mất quyền lợi. Mong luật sư tư vấn giúp.



Giấy chứng nhận quyền sử dụng đấtTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.”

Mặt khác, theo Điều 34 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung:

“1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

2. Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì giao dịch liên quan đến tài sản này được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của Luật này; nếu có tranh chấp về tài sản đó thì được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 33 của Luật này.”

Theo quy định trên, về nguyên tắc, tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xác lập trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng chỉ đứng tên chồng thì không ảnh hưởng gì đến việc sở hữu, sử dụng tài sản đó. Sau này, nếu có ly hôn thì tài sản đó là tài sản chung và được chia theo quy định của pháp luật. Trừ khi, bạn và chồng bạn viết giấy thỏa thuận là “quyền sử dụng đất được đứng tên chồng là tài sản riêng của chồng”, khi đó tài sản đó mới là tài sản riêng của chồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Chồng có được tự ý bán tài sản chung của vợ chồng không?

Đăng ký tài sản chung của vợ chồng

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam