19006172

Chồng không nhận con để miễn trừ nghĩa vụ cấp dưỡng

Vợ chồng tôi kết hôn được 4 năm, do mâu thuẫn gia đình nên ly hôn. Tôi mang thai trước khi kết hôn và đây là con chung của vợ chồng. Tuy nhiên, khi ly hôn thì chồng tôi khăng khăng không nhận đó là con chung vì cho rằng tôi mang thai trước khi kết hôn để không phải cấp dưỡng sau khi ly hôn. Như vậy có đúng không?



Nghĩa vụ cấp dưỡngTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn về nghĩa vụ cấp dưỡng; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 88 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc xác định cha, mẹ như sau:

Điều 88. Xác định cha, mẹ

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.”

Theo quy định trên, con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân được xác định là con chung của vợ chồng. Vì vậy, khi hai bên ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ trợ cấp một khoản tiền hàng tháng cho con theo quy định tại Điều 82 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

3. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó“.

Nghĩa vụ cấp dưỡng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, bạn mang thai trước thời kỳ hôn nhân nhưng con được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân nên là con chung của vợ chồng bạn. Tuy nhiên, chồng bạn không thừa nhận con để không phải có trách nhiệm cấp dưỡng sau ly hôn, do đó, chồng bạn phải cung cấp chứng cứ, tài liệu liên quan và phải được Tòa án xác định. Khi đó, nếu chứng minh được quan hệ giữa chồng và con bạn không có huyết thống thì chồng bạn sẽ không phải có trách nhiệm cấp dưỡng với con sau ly hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nghĩa vụ cấp dưỡng sau ly hôn đối với trường hợp mang thai trước khi cưới

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về nghĩa vụ cấp dưỡng; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam