19006172

Chủ xe có bị phạt khi giao xe cho người có bằng lái xe giả không?

Chủ xe có bị phạt khi giao xe cho người có bằng lái xe giả không?

Chủ xe có bị phạt khi giao xe cho người có bằng lái xe giả không? Công ty em có nhận 1 người vào làm lái xe tải. Lúc xin việc anh này xuất trình bằng lái xe giả nhưng thực sự công ty không biết. Lần vừa rồi vi phạm giao thông anh này bị CSGT phát hiện bằng này là giả. Nhưng cả công ty em cũng bị lập biên bản. Không biết CSGT làm như vậy có đúng không? Xin cảm ơn tổng đài!



Tư vấn giao thông đường bộGiao xe cho người có bằng lái xe giả:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp bị phạt do giao xe cho người có bằng lái xe giả; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điểm đ Khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 (đối với xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô), Khoản 1 Điều 62 của Luật Giao thông đường bộ (đối với xe máy chuyên dùng) điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng)”.

Điều kiện của người lái xe được quy định tại Khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008, cụ thể:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”.

Theo đó, người có bằng lái xe giả, không do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp được coi là người không đủ điều kiện để lái xe tham gia giao thông. Do đó, công ty bạn là chủ phương tiện mà giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông thì cũng bị xử phạt. Mức phạt đối với công ty bạn là từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.

Giao xe cho người có bằng lái xe giả

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Tóm lại, việc cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với công ty bạn trong trường hợp này là đúng pháp luật. Việc công ty bạn không biết lái xe của bạn chỉ có bằng lái xe giả không phải là căn cứ để miễn trách nhiệm.

Trên đây là bài viết về vấn đề chủ xe có bị phạt khi giao xe cho người có bằng lái xe giả không? Ngoài ra bạn có thể tham khảo những bài viết liên quan sau:

Điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm và sử dụng giấy phép lái xe giả

Xử phạt chủ xe máy khi giao xe cho người chưa có Giấy phép lái xe

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam