19006172

Chưa có nhà ở có đăng ký thường trú ở Hà Nội được không?

Đăng ký thường trú ở Hà Nội

Em chào luật sư! Em tên là Phượng, hiện tại em có vấn đề khúc mắc và không hiểu rõ em mong luật sư giải đáp giúp em. Em có hộ khẩu thường trú ở một xã thuộc tỉnh Hải Phòng, em đã lấy chồng và đăng kí kết hôn được 2 tháng rồi, em hiện tại đang sống cùng chồng ở một căn hộ thuê ở chung cư thuộc Quận Nam Từ Liêm – Hà Nội. Em cũng đang có bầu 5 tháng và muốn đăng kí tạm trú tại Hà Nội và làm giấy khai sinh cho con ở Hà Nội. Em cũng đang làm thủ tục tách hộ khẩu tại nơi thường trú thì luật sư giải đáp giúp em: em tách hộ khẩu thì vẫn đăng ký thường trú ở nơi em sinh ra vì em chưa có nhà trên Hà Nội hay em có thể đăng ký thường trú ở Hà Nội nơi em đăng kí tạm trú được không? Con em sinh ra có được đăng kí giấy khai sinh ở nơi mẹ tạm trú được không? Mong luật sư tư vấn giúp em.



Tư vấn Hôn nhân gia đình:Đăng ký thường trú ở Hà Nội

Trường hợp bạn hỏi về chưa có nhà ở có đăng ký thường trú ở Hà Nội, Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, về đăng ký thường trú tại Hà Nội;

Căn cứ Khoản 1 Điều 20 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung 2013:

“Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;”

Theo đó, căn cứ Khoản 3 Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP chỗ ở hợp pháp được hiểu như sau:

“Điều 5. Nơi cư trú của công dân

1. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống.

Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân, tổ chức tại thành phố trực thuộc trung ương phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố.

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 19 Luật thủ đô năm 2012 quy định:

“4. Công dân thuộc một trong các trường hp sau đây thì được đăng ký thường trú ở nội thành:

a) Các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 20 của Luật cư trú;

b) Các trường hợp không thuộc đim a khoản này đã tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc shữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh n; đối với nhà thuê phải bảo đm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và được sự đồng ý bằng văn bn của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê cho đăng ký thường trú vào nhà thuê.”

Như vậy, trường hợp bạn chưa đăng ký tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, nhà ở là thuê chung cư nên phải đáp ứng về diện tích bình quân theo quy định Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội; do đó bạn không đủ điều kiện để đăng ký thường trú ở Hà Nội theo quy định này.

Thứ hai, đăng ký khai sinh cho con tại nơi tạm trú;

Căn cứ Điều 13 Luật hộ tịch năm 2014 xác định nơi đăng ký khai sinh của con là nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ. Bên cạnh đó, nơi cư trú của cá nhân được xác định là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú (theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP).

Mặt khác, căn cứ Điều 9 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“1. Người yêu cầu đăng ký khai sinh nộp các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) hoặc các giấy ttheo quy định tại Khoản 1 Điều 36 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện).

 Đăng ký thường trú ở Hà Nội

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

2. Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này.

Trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì còn phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn”.

Như vậy, trong trường hợp này, con được sinh ra có thể đăng ký khai sinh tại nơi cư trú của bố mẹ. Do đó, khi sinh con, bạn có thể đăng ký khai sinh cho con tại địa chỉ tạm trú ở Hà Nội.

Trên đây là giải đáp của Tư vấn An Nam về đăng ký thường trú ở Hà Nội. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo bài viết sau:

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai sinh

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Nếu trong quá trình giải quyết, có vấn đề gì vướng mắc về đăng ký hộ khẩu quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam