19006172

Chưa đủ 18 tuổi điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông

Chưa đủ 18 tuổi điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông

Chưa đủ 18 tuổi điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông. Anh chị cho em hỏi: Em chưa đủ 18 tuổi tham gia giao thông gây tai nạn khi đi xe máy. Lỗi không xác định được bên nào. Gia đình em ngay sau đó đã cùng người nhà bệnh nhân đưa bệnh nhân lên bệnh viện nhưng không đủ tiền chi phí nên người nhà em về xoay sở tiền của họ hàng. Trong lúc này bị gia đình kia kiện lên tòa. Liệu em bị xử lý như thế nào ạ?



Tư vấn giao thông đường bộChưa đủ 18 tuổi điều khiển phương tiện:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp Chưa đủ 18 tuổi điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề xử phạt bạn với hành vi chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe

Căn cứ điểm a khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì mức phạt cụ thể như sau:

“ Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;”

Như vậy, trong trường hợp này bạn sẽ bị xử phạt cho hành vi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện với mức phạt là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Thứ hai, về vấn đề trách nhiệm dân sự khi xảy ra tai nạn

Căn cứ vào Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau :

“ Điều 584: Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Chưa đủ 18 tuổi điều khiển phương tiện

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại dựa vào yếu tố lỗi của chủ thể thực hiện hành vi vi phạm. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại.

Như vậy, nếu lỗi là của bên bị thiệt hại thì bạn hoàn toàn không phải chịu bất kỳ trách nhiệm bồi thường nào kể cả về chi phí điều trị của người này. Còn nếu có lỗi của bạn thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại đó theo thỏa thuận của hai bên. Nếu không thỏa thuận được thì bồi thường theo phần lỗi của bạn.

Trên đây là bài viết về vấn đề Chưa đủ 18 tuổi điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Có phải bồi thường cho người bị thiệt hại trong tai nạn giao thông

Trách nhiệm bồi thường dân sự khi xảy ra tai nạn giao thông

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn giải đáp.

Trả lời

luatannam