19006172

Chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không?

Chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe

Tôi bị công an giao thông xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi sau: Điều khiển xe không thắt dây an toàn; Chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ và đi sai làn đường. Vậy cho tôi hỏi: Việc xử phạt đối với các hành trên được quy định như thế nào? Có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không? 



Với câu hỏi của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại Điều 3 Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012:

1. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:

d) Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định.

Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần.

Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó.

Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm“.

Theo quy định trên thì một người nếu thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính thì sẽ bị xử phạt về từng hành vi vi phạm. Do đó, bạn điều khiển xe ô tô vi phạm các lỗi điều khiển xe không thắt dây an toàn; Chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ và đi sai làn đường thì bạn sẽ bị phạt đối với tất cả các lỗi trên. Về mức phạt cụ thể được quy định như sau:

Thứ nhất, xử phạt đối với lỗi điều khiển xe ô tô không thắt dây an toàn

Căn cứ theo điểm p Khoản 3  Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

p) Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường;

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn không thắt dây an toàn khi điều khiển xe ô tô thì bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và sẽ không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Thứ hai, xử phạt đối với lỗi khi chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ

Căn cứ điểm c khoản 3  Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

Như vậy, trường hợp bạn điều khiển ô tô chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đối với lỗi chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ không áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe.

chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, xử phạt đối với lỗi đi sai làn đường

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này; điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định này thì từ ngày 01/01/2020 người điều khiển xe ô tô đi sai làn đường thì sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng (mức trung bình là 4.000.000 đồng); đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyển 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-->Mức phạt và quy định về việc nhường đường khi chuyển hướng xe

 

luatannam