19006172

Có bắt buộc phải gắn hộp đen xe trước khi xin cấp phù hiệu không?

Có bắt buộc phải gắn hộp đen xe trước khi xin cấp phù hiệu không

Chào tổng đài tư vấn, tôi nghe nói quy định mới về việc là phải gắn phù hiệu xe tải nên tôi đã đi lên Sở giao thông vận tải xin gắn nhưng sở giao thông yêu cầu tôi phải gắn hộp đen trước khi xin cấp phù hiệu thì như vậy có đúng hay không và nếu không có phù hiệu xe tải thì bị phạt tiền như thế nào đối với chủ phương tiện là cá nhân như tôi?



Tư vấn giao thông đường bộGắn hộp đen:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Có bắt buộc phải gắn hộp đen xe trước khi xin cấp phù hiệu không, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, về việc có phải bắt buộc gắn hộp đen

Căn cứ theo quy định tại  Khoản 5 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

5. Trình tự, thủ tục cấp phù hiệu

a) Đơn vị kinh doanh vận tải gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu đến Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp Giấy phép kinh doanh cho đơn vị. Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan cấp phù hiệu thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi đến đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ;

b) Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đúng quy định, Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu cho các xe theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải. Trường hợp từ chối không cấp, Sở Giao thông vận tải trả lời bằng văn bản hoặc trả lời thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và nêu rõ lý do.

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm cập nhật thông tin trên hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thực hiện kiểm tra và chỉ cấp phù hiệu khi thiết bị giám sát hành trình của xe đáp ứng đầy đủ các quy định về lắp đặt, truyền dẫn dữ liệu.”

Theo đó, Sở Giao thông vận tải chỉ cấp phù hiệu khi thiết bị giám sát hành trình của xe đáp ứng đầy đủ các quy định về lắp đặt, truyền dẫn dữ liệu. Vì vậy, việc gắn hộp đen là yêu cầu bắt buộc trước khi cấp phù hiệu.

Thứ hai, về mức phạt tiền với chủ phương tiện là cá nhân

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 8 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.quy định như sau: 

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

6. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với hình thức kinh doanh vận tải có quy định phương tiện phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động, không đúng quy chuẩn theo quy định hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô;”

Như vậy, theo quy định này thì bạn sẽ bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với lỗi sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe.

Gắn hộp đen

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Có bắt buộc phải gắn hộp đen xe trước khi xin cấp phù hiệu không. Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Hồ sơ cấp phù hiệu cho đơn vị kinh doanh vận tải

Quy định mới về gắn phù hiệu của ô tô kinh doanh vận tải

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc; bạn liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

luatannam