19006172

Có được rút đơn đồng thuận ly hôn khi hòa giải không thành?

Rút đơn đồng thuận ly hôn khi hòa giải không thành

Xin cho hỏi về vấn đề: rút đơn đồng thuận ly hôn khi hòa giải không thành. Vợ chồng tôi đã viết đơn thuận tình ly hôn, cùng ký tên và nộp tại tòa án. Tòa án có triệu tập lên để hòa giải nhưng vợ chồng tôi hòa giải không thành. Sau khi hòa giải tại tòa, về nhà vợ chồng chúng tôi đã ngồi lại và xem xét cho nhau cơ hội để hàn gắn tình cảm gia đình cũng là vì con. Luật sư cho tôi hỏi tòa án có xử cho vợ chồng chúng tôi ly hôn ngay không? Bây giờ vợ chồng tôi muốn rút đơn và không muốn ly hôn nữa có được không? 


Bài viết liên quan:


rút đơn đồng thuận ly hônTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp về rút đơn đồng thuận ly hôn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ điểm a, mục 9, Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao số 02/2000/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, có quy định như sau: “Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu xin ly hôn thì tòa án vẫn phải tiến hành hòa giải. Trong trường hợp tòa án hòa giải không thành thì tòa án lập biên bản về việc tự nguyện ly hôn và hòa giải đoàn tụ không thành. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản nếu vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng không có sự thay đổi ý kiến cũng như viện kiểm sát không có phản đối sự thỏa thuận đó, thì tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn mà không phải mở phiên tòa khi có đầy đủ các điều kiện sau đây: – Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn; – Hai bên đã thỏa thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con; – Sự thỏa thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay, các bên không có quyền kháng cáo, viện kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm”.

Trường hợp hai vợ chồng bạn cùng đồng ý viết đơn ly hôn nên đây được coi là yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, một trong những yêu cầu về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án.

 Như vậy, thời hạn để cả hai vợ chồng có thay đổi ý kiến về việc ly hôn tối đa là 15 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải không thành. Khi đó, nếu cả hai vợ chồng bạn cùng thay đổi ý kiến và xin rút đơn xin ly hôn thì tòa án có thẩm quyền sẽ xem xét ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự theo khoản đ Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi bổ sung năm 2011: “Các đương sự đã tự thỏa thuận và không yêu cầu tòa án tiếp tục giải quyết vụ án”.

rút đơn đồng thuận ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trường hợp nếu tòa án đã ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn thì quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay, các bên không có quyền kháng cáo, viện kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

 Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản không?

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về rút đơn đồng thuận ly hôn, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam