19006172

Có được sử dụng bản photo của đăng ký xe khi tham gia giao thông không?

Có được sử dụng bản photo của đăng ký xe khi tham gia giao thông không?

Em điều khiển xe máy nhưng quên bản chính đăng ký xe ở nhà nhưng em có bản photo của đăng ký xe thì có được không ạ? Nếu bị phạt thì em sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?



Tư vấn giao thông đường bộBản photo của đăng ký xe:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề có được sử dụng bản photo của đăng ký xe khi tham gia giao thông không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau :

Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2.Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo đó, khi bạn tham gia giao thông bắt buộc phải mang theo đăng ký xe bản chính.

Tuy nhiên có một số trường hợp bạn có thể mang những giấy tờ thay thế cho đăng ký xe

Trường hợp 1 : Khi đăng ký xe đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng. 

Căn cứ Công văn 8601/VPCP-CN về việc sử dụng Giấy đăng ký phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp phương tiện giao thông tại tổ chức tín dụng quy định:

“1. Người điều khin phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bn chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bn chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bo đm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện”.

Như vậy, trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bn chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bo đm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Bản photo của đăng ký xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trường hợp 2 : bạn đang bị tạm giữ đăng ký xe để đảm bảo nghĩa vụ nộp phạt vi phạm

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định :

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ. ”

Như vậy, trong trường hợp này bạn có thể sử dụng biên bản còn thời hạn của CSGT để thay thế cho đăng ký xe khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, bạn chỉ có bản photo của đăng ký xe chứ không có kèm theo giấy biên nhận của tổ chức tín dụng hoặc biên bản vi phạm thì anh vẫn bị xử phạt đối với lỗi không có đăng ký xe.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Mức xử phạt với lỗi sử dụng bản sao giấy đăng ký xe hết hạn

Mức phạt xe máy tham gia giao thông không có giấy đăng ký xe

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề có được sử dụng bản photo của đăng ký xe khi tham gia giao thông không xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam