19006172

Có phải bật đèn tín hiệu khi đi theo hướng cong của đường?

Có phải bật đèn tín hiệu khi đi theo hướng cong của đường?

Tôi có thắc mắc sau muốn được tư ấn có phải bật đèn tín hiệu khi đi theo hướng cong của đường?. Tôi đang tham gia giao thông trên quốc lộ 1A đoạn đường chạy qua cầu vượt Linh Trung đi qua vành đai về Suối Tiên. Cụ thể đến đoạn vành đai có quẹo trái chạy về Suối Tiên nhưng thực chất đó là đoạn đường thẳng không có ngã rẽ và là đường một chiều.

Vậy mà cảnh sát giao thông lại phạt tôi về vấn đề không bật xi-nhan. Tôi đã xem luật rồi và trường hợp này là trường hợp không cần mở đèn. Mong công ty tư vấn giúp tôi.



bật đèn tín hiệuTư vấn luật giao thông:

Với trường hợp có phải bật đèn tín hiệu khi đi theo hướng cong của đường; Tổng đài tư vấn; xin trả lời cho bạn như sau:

Vì bạn không nói rõ trường hợp của mình là đang điều khiển loại phương tiện nào nên nếu xử phạt có thể xảy ra hai trường hợp.

Căn cứ theo Điều 5, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính giao thông đường bộ, đường sắt:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;

b) Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);.”

bật đèn tín hiệu

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, nếu bạn đang điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với lỗi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ.

Nếu bạn đang điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với lỗi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ.

Tuy nhiên, trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường nơi đường không giao nhau cùng mức thì không phải có tín hiệu báo hướng rẽ. Do đó, bạn cần xác định lại có phải bạn đang đi theo hướng cong của đoạn đường không. Nếu thuộc trường hợp này thì việc cảnh sát giao thông bắt giữ phương tiện và phạt hành chính là sai. Bạn có thể khiếu nại lên cấp trên trực tiếp của người cảnh sát vừa xử phạt hành vi vi phạm giao thông để đảm bảo quyền lợi của mình.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Xác định thời điểm bắt đầu tính thời gian bị tước Giấy phép lái xe

Dừng xe ở đoạn đường cong phạt bao nhiêu tiền?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về có phải bật đèn tín hiệu khi đi theo hướng cong của đường; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn giải đáp.

luatannam