19006172

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe hiện nay

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe hiện nay? Tôi có mua mới một chiếc xe ô tô 7 chỗ. Cho tôi hỏi tôi muốn đăng ký xe thì tôi cần phải đến đâu? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Lệ phí trước bạ và tiền biển số là bao nhiêu?


Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xeVề vấn đề: Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe hiện nay; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về cơ quan đăng ký xe ô tô

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

Điều 3. Cơ quan đăng ký xe

2. Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

a) Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, kể cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương.

b) Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.”

Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn muốn đăng ký xe ô tô thì bạn cần đến Phòng cảnh sát giao thông để đăng ký, cấp biển số.

-->Quy định mới nhất về giấy tờ của chủ xe

Thứ hai, quy định về giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký xe ô tô

Căn cứ quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 10 Thông tư số 15/2014/TT-BCA  thì hồ sơ đăng ký xe lần đầu của người Việt Nam bao gồm:

– Giấy khai đăng ký xe

– Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu

– Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

–  Chứng từ lệ phí trước bạ xe

– Chứng từ nguồn gốc xe

Thứ ba, về mức đóng lệ phí trước bạ đối với ô tô 7 chỗ

Căn cứ Điểm a khoản 2 Nghị định 20/2019/NĐ-CP có quy định như sau:

“Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự mức thu là 2%.

Riêng:

a) Ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung tại điểm này.”

Như vậy, đối với xe ô tô 7 chỗ của anh mua mới thuộc trường hợp nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Hiện nay, bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô xe máy sẽ theo Quyết định 618/QĐ-BTC. Tuy nhiên, thông tin anh cung cấp lại không nêu rõ số loại/ tên thương mại của xe nên chúng tôi không thể tính chính xác mức lệ phí trước bạ cho anh. Do đó, chúng tôi xin cung cấp công thức tính chung cho xe 7 chỗ của bố anh như sau:

Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x 10%

-->Giấy tờ xe khi làm hồ sơ đăng ký xe gồm những giấy tờ gì?

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về phí cấp đăng ký kèm theo biển số 

Căn cứ vào khoản 1 Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 5. Mức thu lệ phí

1. Mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông được thực hiện như sau:

Thông tư 229/2016/TT-BGTVT

Số TT

Chỉ tiêu

Khu vực I

Khu vực II

Khu vực III

I

Cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số

1

Ô tô, trừ xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống áp dụng theo điểm 2 mục này

150.000 – 500.000

150.000

150.000

2

Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống

2.000.000 – 20.000.000

1.000.000

200.000

Như vậy, tùy từng khu vực mà mức thu biển số xe khác nhau. Do bạn không cung cấp cụ thể tỉnh thành bạn đăng ký xe nên bạn có thể căn cứ theo quy định trên để xác định mức thu lệ phí đăng ký và cấp biển của mình.

Mọi thắc mắc liên quan đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe hiện nay , xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thủ tục và chi phí đăng ký xe máy theo quy định pháp luật

Trả lời

luatannam