19006172

Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho con?

Chào anh, chị tư vấn. Tôi vừa ra UBND phường nơi tôi sinh sống để đăng ký khai sinh cho con tôi thì không được chấp nhận. Tôi có mang theo giấy tờ sau: Giấy kết hôn của tôi và mẹ cháu (bản chính); Giấy chứng sinh bản chính; Giấy CMND bản chính của tôi; Sổ hộ khẩu nơi tôi cư trú bản chính. Nhưng UBND không cho đăng ký khai sinh vì tôi ở phường trực thuộc thành phố còn mẹ bé thì ở xã thuộc huyện nhưng cùng chung 1 tỉnh. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký khai sinh và tôi muốn hỏi hạn đăng ký khai sinh là bao lâu? Có thể tư vấn giúp tôi không ạ?



Tư vấn Hôn nhân gia đình:thẩm quyền đăng ký khai sinh

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 13 Luật hộ tịch năm 2014:

“Điều 13. Thẩm quyền đăng ký khai sinh

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh.”

Và nơi cư trú được giải thích tại khoản 1 Điều 5 của Nghị định 31/2014/NĐ-CP quy định như sau:

“1. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống”.

Như vậy, bạn có thể khai sinh cho con tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú hoặc tạm trú của bạn hoặc vợ. Do đó, Ủy ban nhân dân phường nơi bạn thường trú từ chối bạn khai sinh cho con là sai quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại Khoản Điều 15 Luật hộ tịch 2014:

“Điều 15: Trách nhiệm đăng ký khai sinh

1. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em”.

thẩm quyền đăng ký khai sinh

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo đó, trong thời hạn 60 ngày từ ngày sinh con bạn phải đăng ký khai sinh cho con hoặc ông, bà, người thân thích có trách nhiệm đăng ký khai sinh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Hồ sơ đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam