19006172

Có thể giải quyết ly hôn khi vắng mặt được không?

Giải quyết ly hôn khi vắng mặt

Xin cho tôi hỏi về vấn đề: giải quyết ly hôn khi vắng mặt. Tôi đang công tác tại thành phố Hồ Chí Minh còn vợ tôi ở Hà Nội. Vợ chồng tôi muốn ly hôn nhưng vì lý do công việc tôi không thể ra Hà Nội tiến hành ly hôn được nên vợ tôi đã tự viết đơn gửi lên Tòa án. Vậy anh chị cho tôi hỏi thì trường hợp của tôi phải làm như thế nào để được ly hôn mà không phải ra Hà Nội?


Bài viết liên quan:


giải quyết ly hôn khi vắng mặtTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp giải quyết ly hôn khi vắng mặt, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

và theo quy định tại Điều 54 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì“Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự”. Theo đó, Tòa án sẽ gửi thông báo về việc tiến hành hòa giải cho hai vợ chồng bạn.

Căn cú theo khoản 1 Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Như vậy vợ bạn có quyền tự mình viết đơn gửi lên Tòa yêu cầu giải quyết ly hôn cho vợ chồng bạn. Khi tòa án xét thấy cuộc sống hôn nhân gia đình bạn lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài thì sẽ giải quyết cho ly hôn.

Điều 182 Luật tố tụng dân sự 2004 về những vụ án dân sự không tiến hành hoà giải được

1. Bị đơn đã được Toà án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt.

2. Đương sự không thể tham gia hoà giải được vì có lý do chính đáng.

3. Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự.

giải quyết ly hôn khi vắng mặt

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Căn cứ theo Điều 199 Luật tố tụng dân sự sửa đổi bổ sung năm 2011 quy định về Sự có mặt của đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự:

1. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt; trường hợp có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Tòa án thông báo cho đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự biết việc hoãn phiên tòa.

2. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa, nếu vắng mặt không vì sự kiện bất khả kháng thì xử lý như sau:

a) Nguyên đơn, người đại diện theo pháp luật vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Nguyên đơn có quyền khởi kiện lại, nếu thời hiệu khởi kiện vẫn còn;

b) Bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ;

c) Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu độc lập của mình và Tòa án quyết định đình chỉ việc giải quyết đối với yêu cầu độc lập có người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu độc lập đó, nếu thời hiệu khởi kiện vẫn còn;

d) Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ.

Như vậy

Trường hợp của bạn khi vợ bạn tự viết đơn lên Tòa án, tòa án triệu tập hai lần mà bạn không lên và khi Tòa án đưa vụ án ra giải quyết mà bạn không tham gia phiên tòa thì Tòa án sẽ tiến hành giải quyết ly hôn vắng mặt. Hoặc bạn có thể viết đơn đề nghị giải quyết ly hôn vắng mặt để Tòa án giải quyết ly hôn cho vợ chồng bạn.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Có thể giải quyết ly hôn khi vắng mặt được không?

Mọi vấn đề còn vướng mắc về giải quyết ly hôn khi vắng mặt, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam