19006172

Có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông hay không?

Có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông hay không

Em vi phạm giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo biên bản vi phạm thì ngày 21/09 em phải lên nộp phạt và nhận quyết định xử phạt nhưng giờ em đang có chuyến công tác 7 ngày đi Nha Trang. Cho em hỏi, em có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt được không? Nếu được cần chuẩn bị giấy tờ gì ạ?



Ủy quyền cho người khác nộp phạtTư vấn luật giao thông:

Với câu hỏi có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông hay không của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Trước hết, về việc có ủy quyền được hay không:

Việc ủy quyền nộp phạt giao thông nộp phạt hành chính là một giao dịch dân sự thông thường. Vậy nên áp dụng quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 thì: 

Theo quy định tại Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về Đại diện theo ủy quyền:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự

3. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.”

Theo đó, bạn có thể ủy quyền cho người có đủ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để nộp phạt vi phạm giao thông cho bạn tại Kho bạc nhà nước và giải quyết vi phạm giao thông tại Đội/Phòng cảnh sát giao thông trong trường hợp bạn không thể đi nộp phạt được

Thứ hai, về giấy tờ cần có:

– Giấy ủy quyền theo mẫu của pháp luật quy định

 + Trong giấy ủy quyền bạn cần phải có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật và cần ghi rõ số CMND của bạn – của người được ủy quyền và ghi rõ nội dung ủy quyền.

– Biên bản xử phạt vi phạm giao thông của bạn;

– Chứng minh thư nhân dân của bạn (bản chính).

Ủy quyền cho người khác nộp phạt

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

– Có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông được.

– Giấy tờ cần có: Giấy ủy quyền, Biên bản xử phạt hành chính, chứng minh thư nhân dân của người được ủy quyền.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông hay không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Ủy quyền cho người khác nộp phạt bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam