19006172

Công an có được dừng xe kiểm tra nồng độ cồn ở đường liên thôn không?

Công an có được dừng xe kiểm tra nồng độ cồn ở đường liên thôn không?

Công an có được dừng xe kiểm tra nồng độ cồn ở đường liên thôn không? Cho em hỏi một chút ạ! Em đang đi xe máy trên đường giao thông liên thôn thì CSGT dừng xe và yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Cho em hỏi CSGT kiểm tra nồng độ cồn ở đường liên thôn đúng hay sai ạ?



Kiểm tra nồng độ cồn ở đường liên thônTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề công an có được dừng xe kiểm tra nồng độ cồn ở đường liên thôn không của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, thẩm quyền của cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 5. Quyền hạn

1. Được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.”

Như vậy, theo quy định hiện hành đối chiếu với trường hợp của bạn, thì công an giao thông dừng xe và yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trên đường liên thôn là đúng. Và bạn phải chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Thứ hai, đối với lỗi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn

Căn cứ vào Điểm g Khoản 8 và Điểm g Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, nồng độ cồn của người thi hành công vụ;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

g) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.”

Kiểm tra nồng độ cồn ở đường liên thôn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, nếu không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, bạn sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng.

Trên đây là bài viết về vấn đề công an có được dừng xe kiểm tra nồng độ cồn ở đường liên thôn không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Cảnh sát giao thông có quyền kiểm tra nồng độ cồn khi không lập chốt?

Xử phạt người điều khiển xe máy kéo có nồng độ cồn trên 0.4 mg/lít khí thở

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

luatannam