19006172

Cưới hỏi người khác trong thời kỳ hôn nhân có vi phạm pháp luật không?

Cưới hỏi người khác trong thời kỳ hôn nhân

Xin cho hỏi về vấn đề: Cưới hỏi người khác trong thời kỳ hôn nhân. Tôi và vợ đã li thân được hơn nửa năm nay và chúng tôi đang có ý định ly hôn. Tới đây tôi dự định sẽ tổ chức đám hỏi với người phụ nữ khác. Không biết việc tôi tổ chức đám hỏi với người khác khi vẫn còn quan hệ vợ chồng như vậy thì có vi phạm pháp luật gì không?


Bài viết liên quan:


Cưới hỏi người khác Tư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp cưới hỏi người khác trong thời kỳ hôn nhân, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp, hiện tại bạn và vợ đang trong thời gian ly thân nhưng chưa tiến hành việc xử lý ly hôn, do đó, mối quan hệ giữa hai người về mặt pháp luật vẫn được xác định là quan hệ vợ chồng. Khi đó, bạn và vợ vẫn phải tuân thủ các quy định về quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình.

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình thì vợ, chồng có nghĩa vụ:

1. Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.

2. Vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác.

Và căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 Luật này thì một trong số các hành vi bị cấm trong quan hệ hôn nhân gia đình được xác định như sau:

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;”

Như vậy, mặc dù đã ly thân nhưng vợ và chồng vẫn phải đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ cơ bản và không được phép thực hiện các hành vi mà pháp luật cấm. 

Riêng việc tổ chức đám hỏi sẽ không làm phát sinh mối quan hệ pháp luật gì giữa bạn với người phụ nữ kia và không bị xử phạt hành chính về vấn đề hôn nhân và gia đình xong hành vi này có thể được xác định là một hành vi vi phạm nghĩa vụ người chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình. Khi tiến hành xử lý ly hôn, đây có thể là yếu tố gây bất lợi trong việc giải quyết các vấn đề khác cho bạn như nuôi con, chia tài sản…

Cưới hỏi người khác

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Ngoài ra, trường hợp nếu bạn và người phụ nữ kia chung sống với nhau như vợ chồng trong thời kỳ anh vẫn còn quan hệ hôn nhân với vợ thì tùy vào hậu quả cũng như mức độ của hành vi đó có thể bị xử phạt hành chính do vi phạm điều cấm nêu trên.

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;“- Khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP

Căn cứ theo Điều 147 Bộ luật hình sự cũng quy định về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng cụ thể: 

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Cưới hỏi người khác trong thời kỳ hôn nhân có vi phạm pháp luật không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Nộp đơn xin ly hôn đơn phương ở đâu?

Mọi vấn đề vướng mắc xin về cưới hỏi người khác trong thời kỳ hôn nhân, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam