19006172

Đăng ký khai sinh lại khi không nhớ ngày tháng sinh

Tôi muốn đăng kí lại khai sinh nhưng giấy tờ tùy thân của tôi chỉ có sổ hộ khẩu. Bố mẹ tôi hiện đã chết không ai còn nhớ được ngày, tháng sinh của tôi. Tôi chỉ còn nhớ năm sinh. Vậy tôi muốn đăng kí lại khai sinh thì phải làm như thế nào?



Tư vấn hôn nhân và gia đình:đăng ký khai sinh lại

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới trường hợp đăng ký khai sinh lại; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Do bạn không nói rõ, trong sổ hộ khẩu có thông tin về ngày/tháng sinh của bạn hay không nên chúng tôi chia thành 02 trường hợp như sau:

Trường hợp 01: Sổ hộ khẩu có thông tin về ngày, tháng, năm sinh của bạn

Căn cứ Khoản 3 Điều 9 Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định về hồ sơ cấp lại giấy khai sinh như sau:

“3. Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh không có giấy tờ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này thì giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hợp lệ sau đây là cơ sở để xác định nội dung đăng ký lại khai sinh:

a) Giấy chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu;

b) Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, giấy tờ chứng minh về nơi cư trú;

c) Bằng tốt nghiệp, Giấy chứng nhận, Chứng chỉ, Học bạ, Hồ sơ học tập do cơ quan đào tạo, quản lý giáo dục có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận;

d) Giấy tờ khác có thông tin về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh của cá nhân;

đ) Giấy tờ chứng minh quan hệ cha con, mẹ con.

Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao các giấy tờ nêu trên (nếu có) và phải cam đoan đã nộp đủ các giấy tờ mình có. Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh cam đoan không đúng sự thật, cố ý chỉ nộp bản sao giấy tờ có lợi để đăng ký lại khai sinh thì việc đăng ký lại khai sinh không có giá trị pháp lý.”

Như vậy, trong trường hợp này, nếu trong sổ hộ khẩu có thông tin về ngày/tháng sinh thì bạn vui lòng mang sổ hộ khẩu đến cơ quan tư pháp làm căn cứ xin cấp lại giấy khai sinh.

Trường hợp 02: Sổ hộ khẩu không có thông tin về ngày, tháng, năm sinh của bạn.

Căn cứ Mục 4 Công văn 745/HTQTCT-HT năm 2016 quy định về việc đăng ký thay đổi, bổ sung hộ tịch như sau:

đăng ký khai sinh lại

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

“Trường hợp yêu cầu bổ sung ngày, tháng sinh cho người chưa có hồ sơ, giấy tờ cá nhân thì cơ quan đăng ký hộ tịch vận dụng quy định tại khoản 4 Điều 27 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 và khoản 2 Điều 22 Thông tư số 15/2015/TT-BTP để xác định ngày, tháng sinh, cụ thể như sau: Nếu không xác định được ngày sinh thì ghi ngày đầu tiên của tháng sinh; nếu không xác định được ngày, tháng sinh thì ghi ngày 01 tháng 01 của năm sinh.”

Như vậy, khi không xác định được ngày sinh thì lấy ngày đầu tiên của tháng sinh; nếu không xác định được ngày, tháng sinh thì lấy ngày 01 tháng 01 của năm sinh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Thủ tục và thẩm quyền đăng ký lại giấy khai sinh

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về đăng ký khai sinh lại; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam