19006172

Đảng viên ngoại tình có bị buộc thôi việc

Tôi có câu hỏi rất mong nhận được sự tư vấn của trung tâm về lĩnh vực hôn nhân.
Tôi hiện đang làm tại một cơ qua hành chính là UBND. Tội hiện đang giữ chức Phó bí thư chi bộ, Kiêm phó chủ tịch MTTQ, trong quá trình công tác tôi và một đồng nghiệp nữ đã nảy sinh tình cảm, Trong một lần quan hệ trong nhà nghỉ chúng tôi đã tự quay video, và tự chụp anh. Video và hình ảnh đó đã bị vợ tôi phát hiện. Vợ tôi đã làm đơn tố cáo cô đồng nghiệp làm cùng tôi lên UBKT Đảng, gửi cùng ảnh và đoạn video.
Xin Trung tâm Tư vấn giúp đỡ:
– Liệu tôi và cô đồng nghiệp có bị khai trừ khỏi Đảng và buộc thôi việc không vì (Tôi và cô đồng nghiệp đều là Đảng viên hơn nữa tôi lại Làm phó bí thư chi bộ). 
– Nếu không thì sẽ bị xử lý kỷ luật như thế nào về mặt Đảng và về mặt hành chính.
– Các căn cứ để xử lý vấn đề này như thê nào, theo quy định nào
Xin Trung tâm giúp đỡ

Xin Chân Thành Cảm ơn!


Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp đảng viên ngoại tình; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

1. Xử lý Đảng viên khi có hành vi ngoại tình.

Căn cứ Khoản 7,8 Điều 17 Hướng dẫn 03-HD/2012/UBKTTW quy định về những điều đảng viên không được làm:

“Vi phạm đạo đức nghề nghiệp; có hành vi bạo lực trong gia đình, vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, sống chung với người khác như vợ chồng; bản thân hoặc để con kết hôn với người nước ngoài trái quy định.

Đảng viên không được:

7- Có hành vi bạo lực trong gia đình gây xâm hại về thể chất, tinh thần, tình dục và kinh tế: ngược đãi, hành hạ, đánh đập, lăng mạ, cô lập, xua đuổi, ngăn cản thực hiện nghĩa vụ hoặc cưỡng ép, chiếm đoạt, tạo tình trạng phụ thuộc đối với ông, bà, bố, mẹ, vợ (chồng), con, cháu, anh, chị, em và các thành viên khác trong gia đình (kể cả vợ, chồng và các thành viên khác của gia đình đã ly hôn). Có hành vi xúi giục, gây bạo lực, cản trở việc ngăn chặn bạo lực gia đình hoặc bao che không xử lý hành vi bạo lực gia đình.

8- Chưa có vợ, có chồng, đang có vợ, có chồng mà sống chung hoặc quan hệ như vợ chồng với người khác.”

Theo quy định trên, Đảng viên đang có vợ/có chồng mà chung sống hoặc quan hệ như vợ chồng với người khác là một trong những hành vi bị cấm. Do đó, trong trường hợp này, bạn và đồng nghiệp là đảng viên nhưng lại có quan hệ ngoài hôn nhân với nhau là vi phạm quy định về đảng viên.

Mặt khác, khoản 3 Điều 23 Quyết định 181/2013/QĐ-TW quy định về việc vi phạm quan hệ hôn nhân của Đảng viên như sau:

“3. Trường hợp vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoăc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

b) Ép buộc con làm những việc trái đạo lý, trái pháp luật mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

c) Từ chối thực hiện, không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cha mẹ, nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, theo quy định trên, Đảng viên vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng theo Điều 19 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi đảng. Do đó, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP thì việc ngoại tình còn ảnh hưởng đến công việc cũng như uy tín danh dự của người Đảng viên. Chính vì vậy, bạn và người đồng nghiệp sẽ bị khai trừ khỏi Đảng.

2. Xử phạt hành chính khi Đảng viên ngoại tình

Theo Khoản 1 Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP quy định về xử phạt khi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng như sau:

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;

đ) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha mẹ nuôi với con nuôi;

e) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng”.

Đảng viên ngoại tình

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 1900 6172 

Như vậy, bạn và đồng nghiệp có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân, hơn nữa, bạn và đồng nghiệp lại là cán bộ – công chức nhà nước, là Đảng viên của Đảng cộng sản Việt Nam nên điều này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ hôn nhân cũng như uy tín bản thân. Việc có mối quan hệ khác ngoài hôn nhân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 01 đến 03 triệu đồng tùy theo từng mức độ khác nhau theo Khoản 1 Điều 38 nêu trên. Mặt khác, nếu chồng bạn sống chung với người khác như vợ chồng dẫn đến ly hôn thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 182 Bộ luật hình sự 2015.

Để tìm hiểu thêm vấn đề này, bạn có thể tham khảo bài viết: Chung sống như vợ chồng với người khác có phạm tội hình sự không

Ngoài ra, hành vi này của bạn và đồng nghiệp sẽ bị xử lý kỷ luật theo nội quy của cơ quan nơi mà hai bạn đang làm việc. Do đó, tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật khác nhau (buộc thôi việc, cách chức, kéo dài thời gian nâng lương).

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về đảng viên ngoại tình; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam