19006172

Đeo tai nghe khi đang tham gia giao thông bị xử phạt thế nào?

Đeo tai nghe khi đang tham gia giao thông bị xử phạt thế nào?

Luật sư cho em hỏi, hôm trước em có đeo tai nghe nghe nhạc khi đang đi xe máy đi học về thì bị các chú cảnh sát giao thông giữ lại và phạt. Theo em biết thì sử dụng điện thoại mới bị phạt. Vậy em bị phạt như vậy có đúng không? Nếu đúng thì đeo tai nghe khi đang tham gia giao thông bị xử phạt thế nào ạ?

Tôi nghe có người bảo 100.000 đồng hoặc 200.000 đồng. Vậy mức phạt cụ thể của tôi là bao nhiêu? Trường hợp em vi phạm CSGT lập biên và tạm giữ giấy phép lái xe của em thì có đúng không?


đeo tai nghe khi đang tham gia giao thông

Với câu hỏi đeo tai nghe khi đang tham gia giao thông bị xử phạt thế nào Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về xử phạt lỗi đeo tai nghe khi đang tham gia giao thông

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  như sau:

“Điều 6: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo đó:

Người đang điều khiển xe mô tô; sẽ bị xử phạt từ 600.000 đồng – 1.000.000 đồng, đồng thời bị tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng nếu sử dụng ô (dù); điện thoại di động và thiết bị âm thanh (trừ máy trợ thính) . Như vậy; ngoại trừ thiết bị trợ thính thì bất kì thiết bị âm thanh nào sử dụng khi tham gia giao thông đều bị xử phạt.

Do đó, việc bạn đeo tai nghe khi đang tham gia giao thông và bị xử phạt là đúng theo quy định pháp luật. Thông tin chỉ có sử dụng điện thoại di động mới bị xử phạt là không chính xác.

-->Sử dụng tai nghe để nghe nhạc khi lái xe có bị xử phạt không?

Thứ hai, quy định về việc áp dụng mức phạt tiền khi phạm giao thông

Đối với vấn đề phạt tiền với mức nào, Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012có quy định như sau:

“Điều 23. Phạt tiền

1. Mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính từ 50.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 100.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng đối với tổ chức, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 24 của Luật này.

Đối với khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương thì mức phạt tiền có thể cao hơn, nhưng tối đa không quá 02 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong các lĩnh vực giao thông đường bộ; bảo vệ môi trường; an ninh trật tự, an toàn xã hội.

…4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.”

Như vậy, theo quy định chung, áp dụng mức phạt tiền cụ thể là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó. Trong trường hợp của bạn, bạn đeo tai nghe khi đang tham gia giao thông mức trung bình của khung tiền phạt từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng là 800.000 đồng.

Đối với việc có tình tiết giảm nhẹ thì áp dụng mức phạt tiền có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu. Mức tối thiểu của mức hình phạt của bạn là 600.000 đồng, do đó, mức thấp nhất bạn bị phạt là 600.000 đồng. Trường hợp có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt là 1.000.000 đồng.

–>Điều kiện áp dụng mức phạt tối thiểu khi vi phạm hành chính

đeo tai nghe khi đang tham gia giao thông

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, quy định về việc lập biên bản khi vi phạm giao thông

Căn cứ quy định tại Điều 56, Điều 57 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1.Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”

“Điều 57. Xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính

1.Xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không thuộc trường hợp quy định tại đoạn 1 khoản 1 Điều 56 của Luật này.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người vi phạm giao thông vi phạm lỗi phạt tiền dưới 250.000 đồng đối với cá nhân thì người có thẩm quyền xử phạt hành chính không lập biên bản mà phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ. Do đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi sử dụng tai nghe thì theo quy định nêu trên bạn sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng – 1.000.000 đồng thì phía CSGT sẽ được phép lập biên bản tạm giữ giấy tờ của bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề đeo tai nghe khi đang tham gia giao thông , xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Người ngồi sau xe máy có được sử dụng điện thoại không?

luatannam