19006172

Đi xe máy không có gương có bị phạt tiền không? 

Đi xe máy không có gương có bị phạt tiền không?

Cho em hỏi: Đi xe máy không có gương có bị phạt tiền không? Em vừa bị ngã xe máy bị gãy mất một bên gương mà chưa có tiền thay. Nếu em gặp phải CSGT thì em bị phạt bao nhiêu tiền ạ? Em cảm ơn!



Đi xe máy không có gươngTư vấn luật giao thông:

Vấn đề: Đi xe máy không có gương có bị phạt tiền không. Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về tiêu chuẩn lắp gương chiếu hậu:

Đối với xe mô tô, xe gắn máy: Căn cứ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT về gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy, có một số chi tiết có thể dễ dàng xác định mà không cần đo bằng phương tiện kỹ thuật như sau:

– Gương có tác dụng phản xạ.
– Tại mục Quy định kỹ thuật, Quy định kỹ thuật chung: Tất cả các gương phải điều chỉnh được vùng quan sát. Mép của bề mặt phản xạ gương phải nằm trong vỏ bảo vệ (đế gương) và mép của vỏ bảo vệ phải có bán kính cong “c” có giá trị không nhỏ hơn 2,5 mm tại mọi điểm và theo mọi hướng.
– Tại mục Quy định về kích thước: Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69cm2. Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Trong trường hợp gương không tròn kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.

Như vậy, gương chiếu hậu trên xe phải đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn đã đề ra như trên.

Thứ hai, mức xử phạt khi không có gương chiếu hậu

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính giao thông đường bộ có quy định:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;

Như vậy, người điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng – 200.000 đồng.

Đi xe máy không có gương

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trường hợp của bạn, bạn không nói rõ là bạn bị ngã xe máy và bị gãy gương nào nên có hai trường hợp là:

+ Bạn bị gãy gương chiếu hậu bên trái thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 100 000 – 200 000 đồng

+ Trường hợp bạn bị gãy gương bên phải thì sẽ không bị phạt.

Trên đây là bài viết tư vấn về: Đi xe máy không có gương có bị phạt tiền không. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:

Xe đạp vượt đèn đỏ có bị xử phạt tiền không?

Xe máy điện vượt đèn đỏ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Mọi thắc mắc liên quan đến: Đi xe máy không có gương có bị phạt tiền không, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

luatannam