19006172

Đi xe máy không lắp gương chiếu hậu phạt bao nhiêu?

Đi xe máy không lắp gương chiếu hậu phạt bao nhiêu?

Mới đây, tôi bị ngã xe máy và bị hỏng gương chiếu hậu. Tôi có điều khiển xe tham gia thông thì bị CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Cho tôi hỏi khi tham gia giao thông có bắt buộc phải lắp gương chiếu hậu cho xe máy không? Nếu vi phạm thì tôi bị phạt như thế nào? Tôi không mang theo tiền nên CSGT lập biên bản và tạm giữ giấy phép lái xe của tôi thì có đúng không? Trường hợp tôi không đi nộp phạt được thì có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt không?


không lắp gương chiếu hậuVấn đề đi xe máy không lắp gương chiếu hậu Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc lắp gương chiếu hậu trên xe máy

Căn cứ Điều 53 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới:

1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

e) Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển.

2. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, h, i và k khoản 1 Điều này“.

Như vậy, theo quy định trên thì xe máy phải có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển. Trường hợp khi điều khiển xe tham gia giao thông mà không đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai, mức xử phạt khi điều khiển xe không lắp gương chiếu hậu

Căn cứ vào Điểm a, Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;”

Như vậy, đối với lỗi không lắp gương chiếu hậu hậu thì người điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

--> Đi xe máy không có gương có bị phạt tiền không?

Thứ ba, quy định về tạm giữ giấy tờ khi vi phạm lỗi không lắp gương chiếu hậu

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ, đường sắt.

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

Theo quy định trên thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ giấy tờ liên quan đến người điều khiển phương tiện để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt. Do đó, nếu bạn không mang tiền để CSGT tiến hành ra quyết định xử phạt tại chỗ thì CSGT lập biên bản và tạm giữ giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp phạt là đúng quy định của pháp luật.

-->Bị tạm giữ giấy tờ xe mà không lập biên bản có trái luật không?

không lắp gương chiếu hậu

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về vấn đề ủy quyền nộp phạt giao thông

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Theo đó; cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Theo đó, việc ủy quyền nộp phạt vi phạm về an toàn giao thông là một giao dịch dân sự bình thường; vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho anh bạn thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm an toàn giao thông. 

Khi thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông trong trường hợp ủy quyền, anh bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây: 

+ Giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật;

+ Biên bản xử phạt vi phạm giao thông;

+ Bản sao chứng thực Giấy CMND của bạn

+ Bản chính CMND của anh bạn

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi không lắp gương chiếu hậu, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Công an phường có quyền xử lý người điều khiển xe không gương chiếu hậu không?

luatannam