19006172

Điều khiển xe 1,25 tấn đi vào đường cấm xe ô tô tải có vi phạm không

Điều khiển xe 1,25 tấn đi vào đường cấm xe ô tô tải có vi phạm không

Gần đây tôi có điều khiển xe tải 1,25 tấn đi vào đường có cắm biển cấm xe ô tô tải sau đó tôi bị CSGT gọi lại lập biên bản. Về nhà xem lại biên bản thì họ lập tôi với lỗi đi vào đường cấm. Cho tôi hỏi xe của tôi nhỏ như vậy có bị cấm theo biển cấm xe ô tô tải không? Tôi xin cảm ơn tổng đài!



Cấm xe ô tô tảiTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về vấn đề: Điều khiển xe 1,25 tấn đi vào đường cấm xe ô tô tải, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất: Xác định biển báo cấm xe tải:

Biển cấm xe ô tô tải có ký hiệu là P.106 (a,b). Theo phụ lục B Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ số 41 năm 2019 quy định như sau:

“Phụ lục B – Ý nghĩa – Sử dụng biển báo cấm

B.6. Biển số P.106 (a,b) “Cấm xe ôtô tải”

a) Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải trừ các xe được ưu tiên theo quy định, phải đặt biển số P.106a “Cấm xe ô tô tải”. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển số P.106a.

b) Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảovệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn một giá trị nhất định, phải đặt biển số P.106b.

Biển có hiệu lực cấm các xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở (xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe). Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển.”

Theo như quy định tại quy chuẩn 41 thì biển cấm xe tải sẽ là biển có viền đỏ nền trắng in hình chiếc ô tô tải màu đen và có kẻ chéo màu đỏ. Trên hình ô tô có thể ghi hoạc không ghi khối lượng hạn chế.

Thứ hai: xác định như thế nào là xe tải

Căn cứ quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ số 41 năm 2016 theo đó:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Quy chuẩn này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

3.32. Ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ôtô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 1.500 kg trở lên.”

Theo thông tin của bạn cung cấp, xe của bạn có khối lượng chuyên chở là 1,25 tấn do đó sẽ không được xác định là ô tô tải.

Tóm lại trong trường hợp này:

Vì xe của gia đình bạn không phải là ô tô tải nên biển cấm xe tải sẽ không có hiệu lực đối với xe của bạn. Do đó việc Cảnh sát giao thông lập biên bản bạn với lỗi điều khiển xe đi vào đường cấm xe tải là không đúng với quy định.

Cấm xe ô tô tải

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Điều khiển xe 1,25 tấn đi vào đường cấm xe ô tô tải có vi phạm. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Lỗi đi sai làn đường của xe ô tô mới nhất

Mức phạt đi quá tốc độ tối đa đối với ô tô từ ngày 1/8/2016

Mọi thắc mắc liên quan đến: Điều khiển xe 1,25 tấn đi vào đường cấm xe ô tô tải có vi phạm không, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam