19006172

Điều khiển xe máy điện có phải cần bằng lái xe hay không?

Điều khiển xe máy điện có phải cần bằng lái xe hay không?

Tôi khá lớn tuổi nhưng được các con mua tặng một chiếc xe máy điện. Xin hỏi tôi có cần bằng lái xe để điều khiển loại xe này hay không? Nếu có thì thủ tục thế nào?



Cần bằng lái xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Điều khiển xe máy điện có phải cần bằng lái xe hay không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về tuổi, sức khỏe của người lái xe, theo đó:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi…”

Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h”.

Như vậy: 

Xe máy điện là xe máy được dẫn động cơ bằng điện có công suất không lớn hơn 4 kW và đối với người lái xe máy điện thì cũng chỉ có yêu cầu về độ tuổi là trên 16 tuổi. Và ngoài ra thì loại bằng lái thấp nhất là bằng lái xe A1 sẽ cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3 mà xe máy điện thì không phải là xe mô tô và chỉ có dung tích dưới 50 cm3 nên sẽ không cần phải thi bằng lái.

Điều khiển xe máy điện

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận

Như vậy pháp luật chỉ có quy định về độ tuổi lái xe máy điện và không có quy định bắt buộc nào về việc người điều khiển xe máy điện phải có bằng lái. Nên bạn sẽ không cần bằng lái xe mà vẫn có thể tham gia giao thông bằng xe máy điện.

Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Tốc độ tối đa của xe máy điện là bao nhiêu?

Mức xử phạt khi điều khiển xe máy điện chạy quá tốc độ

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề: Điều khiển xe máy điện có phải cần bằng lái xe hay không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn.

luatannam