19006172

Điều kiện kinh doanh và xếp hạng cho khách sạn

Điều kiện kinh doanh và xếp hạng cho khách sạn

Xin hỏi về: Điều kiện kinh doanh và xếp hạng cho khách sạn. Gia đình tôi ở khu vực bãi biển Đồ Sơn, Hải Phòng, nay gia đình tôi muốn nâng cấp khu nghỉ trọ lên thành khách sạn để kinh doanh lưu trú cho khách du lịch và muốn xin xếp hạng khách sạn để tạo uy tín, thuận lợi cho việc kinh doanh . Xin chuyên gia tư vấn giúp gia đình tôi, theo quy định pháp luật du lịch thì để được kinh doanh lưu trú theo hình thức khách sạn thì gia đình tôi phải đáp ứng những điều kiện gì và việc xếp hạng khách sạn thì dựa trên những tiêu chí gì? Xin cảm ơn!


Bài viết liên quan:


xếp hạng cho khách sạnTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp về điều kiện kinh doanh và xếp hạng cho khách sạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 62 Luật du lịch 2005 thì khách sạn là một trong các loại cơ sở lưu trú du lịch. Để thực hiện hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch, tổ chức, cá nhân cần đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 64 Luật  này: 

Các điều kiện chung bao gồm:

a) Có đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch;

b) Có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn, phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật đối với cơ sở lưu trú du lịch;

Các điều kiện cụ thể bao gồm:

a) Đối với khách sạn, làng du lịch phải bảo đảm yêu cầu tối thiểu về xây dựng, trang thiết bị, dịch vụ, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của người quản lý và nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn xếp hạng tương ứng đối với mỗi loại, hạng;

…”

Theo đó, khi muốn kinh doanh lưu trú du lịch đối với loại hình là khách sạn, gia đình bạn cần đáp ứng các điều kiện:

Điều kiện chung:

1. Đăng kí kinh doanh lưu trú du lịch:

Căn cứ theo quy định tại Mục II Thông tư liên tịch số 27/TTLB về điều kiện để được cấp giấy chứng nhận kinh doanh lưu trú du lịch, gia đình phải đáp ứng các điều kiện sau:

– Điều kiện về chủ thể kinh doanh: tổ chức và cá nhân muốn kinh doanh cơ sở lưu trú phải là doanh nghiệp (hoặc đơn vị trực thuộc doanh nghiệp) theo các quy định hiện hành về thành lập doanh nghiệp.

– Điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật

 + Yêu cầu về địa điểm kinh doanh: Phải phù hợp với quy định của pháp luật và các văn bản hiện hành của Nhà nước về vệ sinh phòng dịch, bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo đảm an toàn giao thông và trật tự xã hội. Địa điểm kinh doanh phải cách xa khu vệ sinh công cộng, bãi rác, hồ ao tù ít nhất là 100 mét, xa nơi sản xuất có thải ra nhiều bụi, chất độc hại hoặc phát ra tiền ồn lớn, các bệnh viện có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm từ 100-500 mét.

+ Cơ sở lưu trú phải nằm ngoài khu vực cần bảo vệ quốc phòng và an ninh theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

+ Yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và tiêu chuẩn phục vụ: Có trang thiết bị và chất lượng phục vụ tốt, đảm bảo các yêu cầu cụ thể tại phụ lục 4, 5, 6, 7 và 8 đối với từng loại cơ sở lưu trú.

– Điều kiện về đội ngũ cán bộ, công nhân viên

+ Yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Người điều hành kinh doanh trong cơ sở lưu trú và nhà hàng ăn uống phải được đào tạo về công tác quản lý và nghề nghiệp chuyên môn trong lĩnh vực được kinh doanh, phục vụ.

+ Yêu cầu về sức khoẻ: Cán bộ, công nhân viên trong cơ sở lưu trú và nhà hàng ăn uống phải có sức khoẻ phù hợp với ngành nghề kinh doanh theo quy định của Bộ Y tế. Không mắc một trong số các bệnh truyền nhiễm theo quy định tại phụ lục 9.

2. Có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn, phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật đối với cơ sở lưu trú du lịch;

Điều kiện cụ thể:

Khách sạn phải bảo đảm yêu cầu tối thiểu về xây dựng, trang thiết bị, dịch vụ, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của người quản lý và nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn xếp hạng tương ứng đối với mỗi loại, hạng. Trong đó, để được xác định là khách sạn và phân loại khách sạn được hướng dẫn theo quy định tại Khoản 1 Mục II Thông tư 88/2008/TT- BVHTTDL như sau:

Khách sạn (hotel) là cơ sở lưu trú du lịch, có quy mô từ mười buồng ngủ trở lên, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách lưu trú và sử dụng dịch vụ, bao gồm các loại sau:

a) Khách sạn thành phố (city hotel) là khách sạn được xây dựng tại các đô thị, chủ yếu phục vụ khách thương gia, khách công vụ, khách tham quan du lịch;

b) Khách sạn nghỉ dưỡng (hotel resort) là khách sạn được xây dựng thành khối hoặc thành quần thể các biệt thự, căn hộ, băng-ga-lâu (bungalow) ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan của khách du lịch;

c) Khách sạn nổi (floating hotel) là khách sạn di chuyển hoặc neo đậu trên mặt nước;

d) Khách sạn bên đường (motel) là khách sạn được xây dựng gần đường giao thông, gắn với việc cung cấp nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện vận chuyển và cung cấp các dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch.”

xếp hạng cho khách sạn

Tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp 24/7:1900 6172

Về xếp hạng cho khách sạn, gia đình có thể tham khảo quy định tại văn bản: Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2009 Khách sạn – Xếp hạng. 

Theo đó, tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn ở Việt Nam hiện nay dựa trên 5 yếu tố

– Vị trí, kiến trúc

-Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ

-Dịch vụ và mức độ phục vụ

-Nhân viên phục vụ

– Vệ sinh

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Điều kiện kinh doanh và xếp hạng cho khách sạn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Hồ sơ đăng kí thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Nếu trong quá trình giải quyết còn có vấn đề gì thắc mắc về xếp hạng cho khách sạn, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam