19006172

Doanh nghiệp 1000 NLĐ có phải lập phòng an toàn lao động?

Doanh nghiệp 1000 NLĐ có phải lập phòng an toàn lao động?

Cho em hỏi về vấn đề như sau: Doanh nghiệp em chuyên khai khoáng. Hiện có hơn 1000 người lao động, có phải lập phòng an toàn, vệ sinh lao động không? Người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Mong tổng đài hướng dẫn giúp tôi với ạ. Xin cảm ơn rất nhiều.



1000 NLĐ có phải lập phòng an toàn lao động

 Luật sư tư vấn chế độ tai nạn lao động 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp 1000 NLĐ có phải lập phòng an toàn lao động?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 36. Tổ chức bộ phận an toàn, vệ sinh lao động

Việc tổ chức bộ phận an toàn, vệ sinh lao động theo Khoản 1 Điều 72 Luật An toàn, vệ sinh lao động được quy định như sau:

1. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề khai khoáng, sản xuất than cốc, sản xuất sản phẩm dầu mỏ tinh chế, sản xuất hóa chất, sản xuất kim loại và các sản phẩm từ kim loại, sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim, thi công công trình xây dựng, đóng và sửa chữa tàu biển, sản xuất, truyền tải và phân phối điện, người sử dụng lao động phải tổ chức bộ phận an toàn, vệ sinh lao động bảo đảm các yêu cầu tối thiểu sau đây:

a) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng dưới 50 người lao động phải bố trí ít nhất 01 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ bán chuyên trách;

b) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 50 đến dưới 300 người lao động phải bố trí ít nhất 01 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách;

c) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 300 đến dưới 1.000 người lao động, phải bố trí ít nhất 02 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách;

d) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng sử dụng trên 1.000 người lao động phải thành lập phòng an toàn, vệ sinh lao động hoặc bố trí ít nhất 03 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Doanh nghiệp bạn chuyên khai khoáng. Hiện có hơn 1000 người lao động nên sẽ phải lập phòng an toàn, vệ sinh lao động hoặc bố trí ít nhất 03 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách.

Thứ hai, điều kiện của người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 36 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 36. Tổ chức bộ phận an toàn, vệ sinh lao động

Việc tổ chức bộ phận an toàn, vệ sinh lao động theo Khoản 1 Điều 72 Luật An toàn, vệ sinh lao động được quy định như sau:

3. Người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách quy định tại các Khoản 1 và 2 Điều này phải đáp ứng một trong các Điều kiện sau đây:

a) Có trình độ đại học thuộc các chuyên ngành khối kỹ thuật; có ít nhất 01 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của cơ sở;

b) Có trình độ cao đẳng thuộc các chuyên ngành khối kỹ thuật; có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của cơ sở;

c) Có trình độ trung cấp thuộc các chuyên ngành khối kỹ thuật hoặc trực tiếp làm các công việc kỹ thuật; có 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của cơ sở.”

Theo đó, đối với người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách sẽ phải đáp ứng được một trong các điều kiện theo quy định trên.

Nếu còn vấn đề vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Nguyên tắc hỗ trợ kinh phí huấn luyện ATVSLĐ theo quy định mới

Thời hạn giải quyết hồ sơ hỗ trợ kinh phí huấn luyện ATVSLĐ

luatannam