19006172

Tặng cho phần vốn góp trong công ty TNHH 2 thành viên

Tặng cho phần vốn góp trong công ty TNHH 2 thành viên

Anh trai tôi có góp vốn thành lập công ty TNHH 2 thành viên tại Hà Nội. Nay anh muốn tặng tôi một phần vốn góp của anh. Tôi có đương nhiên được là thành viên công ty không hay phải được sự đồng ý của Hội đồng thành viên?


Bài viết liên quan:


Tặng cho phần vốn gópTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Khoản 6 Điều 53 Luật Doanh nghiệp năm 2020 có quy định:

Điều 53. Xử lý phần vốn góp trong một số trường hợp đặc biệt

6. Trường hợp thành viên tặng cho một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình tại công ty cho người khác thì người được tặng cho trở thành thành viên công ty theo quy định sau đây:

a) Người được tặng cho thuộc đối tượng thừa kế theo pháp luật theo quy định của Bộ luật Dân sự thì người này đương nhiên là thành viên công ty;

b) Người được tặng cho không thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản này thì người này chỉ trở thành thành viên công ty khi được Hội đồng thành viên chấp thuận.

Theo quy định trên, trường hợp người được tặng cho vốn góp trong công ty TNHH 2 thành viên là vợ, chồng, cha, mẹ, con, người có quan hệ họ hàng đến hàng thừa kế thứ ba thì đương nhiên là thành viên của công ty. Trường hợp người được tặng cho là người khác thì chỉ trở thành thành viên của công ty khi được Hội đồng thành viên chấp thuận.

Bên cạnh đó, theo quy định về hàng thừa kế tại khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015 như sau:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.”

Tặng cho phần vốn góp

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, với những thông tin bạn cung cấp chúng tôi xin tư vấn như sau:

+) Nếu người tặng cho phần vốn góp của công ty là anh ruột của bạn thì khi đó, bạn đương nhiên trở thành thành viên của công ty.

+) Nếu người này không phải là anh ruột (anh họ, anh kết nghĩa…) thì để trở thành thành viên của công ty, bạn bắt buộc phải được sự đồng ý của Hội đồng thành viên.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: 

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam