19006172

Đổi giấy phép lái xe hạng A1 qua bưu điện

Nội dung câu hỏi:

Đổi giấy phép lái xe hạng A1 qua bưu điện. Tôi muốn hỏi về việc đổi giấy phép lái xe hạng A1! Do bị ẩm nên ảnh trên Giấy phép lái xe bị hỏng không nhìn thấy rõ. Trường hợp này tôi có được đổi giấy phép lái xe mới được không? Thủ tục thế nào? Đổi qua bưu điện được không? Lệ phí hết bao nhiêu?


Đổi giấy phép lái xe hạngCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về Đổi giấy phép lái xe hạng A1 qua bưu điện, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Giấy phép lái xe bị hỏng thì có cấp đổi được không

Căn cứ Khoản 2 Điều 37 Văn bản hợp nhất 19/2022/VBHN-BGTVT quy định thì Người có giấy phép lái xe có thời hạn thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng; người có giấy phép lái xe bị hỏng còn thời hạn sử dụng được đổi giấy phép lái xe. Tại Khoản 5 Điều 37 Văn bản hợp nhất 19/2022/VBHN-BGTVT quy định về các trường hợp được đổi Giấy phép lái xe như sau:

1- Người Việt Nam, người nước ngoài được đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại Việt Nam;

2- Người có giấy phép lái xe của ngành giao thông vận tải cấp bị hỏng;

3- Người Việt Nam, người nước ngoài định cư lâu dài ở Việt Nam đã có giấy phép lái xe Việt Nam đổi từ giấy phép lái xe nước ngoài, khi hết hạn nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe;

4- Người có giấy phép lái xe quân sự còn thời hạn sử dụng khi thôi phục vụ trong quân đội (phục viên, xuất ngũ, chuyển ngành, nghỉ hưu, chấm dứt hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp quốc phòng…), nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe;

5- Người có giấy phép lái xe do ngành Công an cấp sau ngày 31 tháng 7 năm 1995, còn thời hạn sử dụng, khi thôi không tiếp tục phục vụ trong ngành Công an (xuất ngũ, chuyển ngành, nghỉ hưu, chấm dứt hợp đồng lao động trong Công an nhân dân), nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe;

6- Người có giấy phép lái xe mô tô của ngành Công an cấp trước ngày 01 tháng 8 năm 1995 bị hỏng có nhu cầu đổi, có tên trong sổ lưu được xét đổi giấy phép lái xe mới;

7- Người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam, có giấy chứng minh thư ngoại giao, giấy chứng minh thư công vụ, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú với thời gian từ 03 tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

8- Khách du lịch nước ngoài lái xe đăng ký nước ngoài vào Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

9- Người Việt Nam (mang quốc tịch Việt Nam) trong thời gian cư trú, học tập, làm việc ở nước ngoài được nước ngoài cấp giấy phép lái xe quốc gia, còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

Theo đó, người có giấy phép lái xe của ngành giao thông vận tải cấp bị hỏng còn thời hạn sử dụng thì được đổi giấy phép lái xe. Trường hợp của bạn, giấy phép lái xe hỏng, ảnh không nhìn thấy rõ nên được đổi giấy phép lái xe.

Thủ tục đổi giấy phép lái xe bị hỏng như thế nào?

Tại Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì bạn phải thực hiện thủ tục cấp đổi lại Giấy phép lái xe theo Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 01/2021/TT-BGTVT quy định như sau:

Bước 01: Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

– Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3.

– Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Lưu ý:

– Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu.

– Trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cá nhân kê khai theo hướng dẫn và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của nội dung đã kê khai; khi nhận giấy phép lái xe, phải nộp lại giấy phép lái xe cũ để lưu hồ sơ.

Bước 02: Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho người có yêu cầu.

– Lệ phí đổi lại Giấy phép lái xe là 135.000 đồng. (Thông tư 188/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bằng lái).

– Nếu đổi bằng lái xe ô tô thì tốn thêm lệ phí khám sức khỏe đối với người lái xe (bao gồm xét nghiệm ma túy): 160.000 đồng/người (quy định tại Thông tư 37/2018/TT-BYT và các văn bản sửa đổi về mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh).

Bước 3: Nhận kết quả tại nơi nộp hồ sơ

Thời gian đổi giấy phép lái xe không quá 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Lưu ý: Người xin cấp lại bằng có thể trực tiếp đi nộp hồ sơ hoặc nộp kê khai trực tuyến nhưng phải đến chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu.

Như vậy, Sở Giao thông vận tải sẽ có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin đổi giấy phép lái xe và không quy định rằng bạn phải đến sở Giao thông vận tải nào để xin cấp lại bằng nên bạn có thể đi xin cấp lại ở cả Hà Nội hoặc Hà Nam hoặc một địa phương bất kỳ nào khác. Tức là việc cấp bằng sẽ không phụ thuộc vào nơi bạn có hộ khẩu hay phụ thuộc vào nơi bạn được cấp bằng từ trước.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải các tỉnh trên cả nước có cho làm thủ tục đổi Giấy phép lái xe hạng A1 thông qua bưu điện nhằm mục đích nhanh chóng và thuận tiện cho người dân. Bởi vậy, bạn có thể đến bưu điện để thực hiện thủ tục này.

Về thời hạn cấp đổi giấy phép lái xe là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau: 

“Điều 37. Đổi Giấy phép lái xe

8. Thời gian đổi giấy phép lái xe:

a) Không quá 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định;

b) Khi đổi giấy phép lái xe cơ quan cấp giấy phép lái xe cắt góc giấy phép lái xe cũ (trừ giấy phép lái xe do nước ngoài cấp), giao cho người lái xe bảo quản.”

Như vậy, thời gian để cấp đổi giấy phép lái xe là không quá 05 ngày làm việc kể từ khi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận được hồ sơ.

-->Không đổi giấy phép lái xe đối với các trường hợp như thế nào?

Đổi giấy phép lái xe hạng

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Lệ phí đổi Giấy phép lái xe từ vật liệu mềm sang vật liệu cứng

Biểu mức thu lệ phí cấp giấy phép lái xe ban hành kèm theo Thông tư 188/2016/TT-BTC quy định như sau:

Số TT Tên phí, lệ phí Đơn vị tính Mức thu (đồng)
2 Lệ phí cấp giấy phép lái xe
Cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) Lần 135.000

Như vậy, lệ phí cấp đổi Giấy phép lái xe hạng khi bị hư hỏng là 135.000 đồng/ 1 lần cấp

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề: Có phải đổi Giấy phép lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

–>Thủ tục về đổi giấy phép lái xe từ bìa mềm sang thẻ nhựa

luatannam