19006172

Đồng thuận ly hôn khi không có sổ hộ khẩu

Đồng thuận ly hôn khi không có sổ hộ khẩu

Em chào nhà luật ạ! Em muốn nhà luật tư vấn giúp em. Em và chồng em đã ly thân được 2 năm rồi ạ và đồng ý thuận tình ly hôn nhưng do em và chồng không cùng nơi cư trú, hộ khẩu riêng. Chúng em không có tài sản gì chung và mỗi người một nơi ạ. Đơn ly hôn thì chồng em ký rồi nhưng em không có sổ hộ khẩu với chứng minh nhân dân của chồng thì phải làm thế nào ạ? Mong nhà luật tư vấn và đưa ra hướng giải quyết giúp em ạ. Em cám ơn ạ!



Tư vấn Hôn nhân gia đình:Không có sổ hộ khẩu

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tư vấn An NamTrường hợp của bạn, Tư vấn An Nam xin trả lời cho bạn như sau:

Ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân do Tòa án quyết định theo yêu cầu của vợ hoặc của chồng hoặc cả hai vợ chồng, hủy bỏ các trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm của hôn nhân và các ràng buộc dân sự khác. Tòa án là cơ quan duy nhất có trách nhiệm ra phán quyết chấm dứt quan hệ hôn nhân của vợ chồng. Theo đó, căn cứ tại Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Trong trường hợp này cả hai vợ chồng bạn đều đồng ý ly hôn nên hồ sơ xin ly hôn thuận tình cụ thể như sau:

Hồ sơ thuận tình ly hôn bao gồm:

– Đơn thuận tình ly hôn;

– Giấy đăng ký kết hôn (bản chính);

– Giấy khai sinh của con (bản sao, chứng thực) (nếu có con);

– Chứng minh thư nhân dân của vợ, chồng ( bản sao, chứng thực);

– Sổ hộ khẩu ( bản sao, chứng thực);

– Giấy tờ chứng minh tài sản.

Cơ quan có thẩm quyền: Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của bạn hoặc chồng bạn theo quy định tại Điều 28, Điều 35, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Không có sổ hộ khẩu

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Kết luận

Như vậy, hồ sơ ly hôn đồng thuận yêu cầu phải có chứng minh thư của chồng và sổ hộ khẩu. Do đó, bạn có thể đến Ủy ban nhân dân xã/phường nơi có sổ hộ khẩu để xin trích lục sổ hộ khẩu. Nếu không có sổ hộ khẩu và chứng minh thư của chồng thì Tòa án sẽ không nhận hồ sơ để giải quyết ly hôn cho bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: 

Thuận tình ly hôn có phải hòa giải không?

Thời gian giải quyết việc ly hôn đồng thuận

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam