19006172

Được xử phạt tại chỗ trong trường hợp nào?

Được xử phạt tại chỗ trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi tổng đài tư vấn là trường hợp nào cảnh sát giao thông được xử phạt tại chỗ không lập biên bản và trường hợp nào không được xử phạt tại chỗ?



Tư vấn luật giao thông:xử phạt tại chỗ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, với câu hỏi của bạn về: Được xử phạt tại chỗ trong trường hợp nào, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về trường hợp được xử phạt tại chỗ

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”

Theo đó, trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và vi phạm này không thuộc trường hợp phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì sẽ được xử phạt tại chỗ và không phải lập biên bản.

Thứ hai, về trường hợp không được xử phạt tại chỗ

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì:

“Điều 57. Xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính

1. Xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không thuộc trường hợp quy định tại đoạn 1 khoản 1 Điều 56 của Luật này.”

Theo đó, trường hợp phạt tiền từ 250.000 đồng trở lên với cá nhân, 500.000 đồng trở lên với tổ chức hoặc thuộc trường hợp phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì sẽ áp dụng hình thức xử phạt có lập biên bản.

xử phạt tại chỗ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận

Như vậy trong hợp trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và vi phạm này không thuộc trường hợp phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì sẽ được xử phạt tại chỗ và không phải lập biên bản; các trường hợp còn lại sẽ phải lập biên bản xử phạt.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Được xử phạt tại chỗ trong trường hợp nào. Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Lỗi điều khiển xe máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn từ 1/8/2016

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

luatannam