19006172

Gây tai nạn giao thông nhưng không có lỗi thì có phải bồi thường không?

Gây tai nạn giao thông nhưng không có lỗi thì có phải bồi thường không?

Tôi đang điều khiển xe container đi đúng làn đường, không sử dụng rượu bia hay chất kích thích, bị xe máy đi ngược chiều đâm vào gây tai nạn giao thông và hậu quả là chết 2 mạng người. Đường tôi đi là đường 1 chiều có dải phân cách ở giữa, chiếc xe máy kia đã đi sai làn. Vậy tôi phải chịu trách nhiệm hình sự đến mức nào và bồi thường thiệt hại bao nhiêu?



Gây tai nạn giao thôngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về trách nhiệm hình sự khi gây tai nạn giao thông

Theo quy định tại Điều 20 Bộ luật hình sự năm 2015:

“Điều 20. Sự kiện bất ngờ

Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Như vậy, đối với trường hợp người thực hiện hành vi gây hậu qủa nguy hiểm cho xã hội nhưng không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp của bạn, bạn điều khiển xe container đi đúng làn đường, không sử dụng rượu bia hay chất kích thích mà bị xe máy đi vào đường ngược chiều dẫn đến 2 xe đâm vào nhau, do đó, trường hợp này bạn không có lỗi khi thực hiện hành vi, và cũng không thể thấy trước hậu quả này nên sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Thứ hai, về vấn đề bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn giao thông

Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định tại Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

“Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”.

Theo đó, nếu thiệt hại xảy ra là hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại thì người gây thiệt hại sẽ không phải bồi thường.

Gây tai nạn giao thông

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận

Áp dụng vào trường hợp của bạn, người đi xe máy trong trường hợp trên đã đi ngược chiều và đâm vào bạn, do đó, thiệt hại này được xác định là hoàn toàn do lỗi của người đó, vì vậy bạn sẽ không phải bồi thường và cũng không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Ô tô vượt xe nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt

Xử phạt đối với lỗi vượt xe trên cầu hẹp theo quy định

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam