19006172

Giành quyền nuôi con sau ly hôn khi vợ đi xuất khẩu lao động

Vợ chồng tôi có 2 cháu: cháu trai hiện giờ 3 tuổi, cháu gái hiện giờ 1 tuổi, ly hôn đã được gần 1 năm và tòa quyết định cho mẹ cháu nuôi cả 2 đứa. Khoảng 2 tháng trước đây vợ tôi đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản để 2 cháu ở nhà ông bà ngoại nuôi. Xin hỏi giờ tôi muốn xin chuyển quyền nuôi con cho tôi để đón 2 cháu về nuôi có hợp pháp không?



Giành quyền nuôi con sau ly hônTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp giành quyền nuôi con sau ly hôn; chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn được quy định như sau:

1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

4. Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.

5. Trong trường hợp có căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này thì trên cơ sở lợi ích của con, cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:

a) Người thân thích;

b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

d) Hội liên hiệp phụ nữ.”

Theo quy định trên, việc thay đổi người nuôi con sau ly hôn chỉ được giải quyết khi: 

– Cha – mẹ thỏa thuận về việc thay đổi người nuôi dưỡng;

– Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Giành quyền nuôi con sau ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Do đó, trong trường hợp này, theo Bản án của Tòa án thì vợ bạn được quyền nuôi 02 con sau ly hôn (một con 03 tuổi và 01 con hơn 01 tuổi). Tuy nhiên, sau 01 năm vợ bạn đi xuất khẩu lao động nên giao con cho ông bà ngoại nuôi, vì thế, bạn có thể làm đơn ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi vợ bạn cư trú để yêu cầu giải quyết việc thay đổi người trực tiếp nuôi con. Bởi, khi vợ bạn đi xuất khẩu nước ngoài sẽ không đảm bảo được điều kiện trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con. Vì vậy, Tòa án sẽ căn cứ vào chứng cứ mà bạn cung cấp để giải quyết việc nuôi con cho bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Thủ tục giành lại quyền nuôi con sau khi ly hôn

Mọi vấn đề vướng mắc về giành quyền nuôi con sau ly hôn; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam