19006172

Giấy phép lái xe còn hạn bị mất cấp lại thế nào?

Giấy phép lái xe còn hạn bị mất cấp lại thế nào?

Em có bằng lái xe hạng D và thời hạn bằng còn 1 năm. Hôm qua em đi chơi bị mất ví nên cũng mất luôn giấy phép lái xe. Cho em hỏi, em cần chuẩn bị giấy tờ gì để cấp lại giấy phép lái xe còn hạn bị mất? Nơi cấp và lệ phí cấp lại là bao nhiêu tiền? Có thể ủy quyền cho người khác đi làm hồ sơ cấp lại được không?


Giấy phép lái xe còn hạn bị mất

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về giấy phép lái xe còn hạn bị mất cấp lại thế nào của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về cấp lại Giấy phép lái xe

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

d) Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy “

Như vậy

Trong trường hợp của bạn là mất giấy phép lái xe và GPLX còn hạn 1 năm nên sẽ được cấp lại. Hồ sơ xin cấp lại gồm:

– Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

– Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định

– Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

-->Có giấy hẹn cấp bằng lái xe mới khi bị mất có được tham gia giao thông?

Thứ hai, nơi cấp lại Giấy phép lái xe

Căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 31 Thông tư 12/2017/TT BGTVT như sau:

“Điều 31. Sở Giao thông vận tải

8. Tiếp nhận, xử lý thông tin đổi giấy phép lái xe, cấp lại giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải khác chuyển đến; tổ chức cấp mới, cấp lại giấy phép lái xe bị mất và đổi giấy phép lái xe cho người lái xe có nhu cầu.”

Như vậy, theo quy định, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin cấp lại giấy phép lái xe bị mất cho người lái xe có nhu cầu. Theo đó, pháp luật không bắt buộc bạn phải đến Sở Giao thông vận tải nào để xin cấp lại. Do đó, bạn có thể đến Sở Giao thông vận tải để xin cấp lại giấy phép lái xe.

Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.

Thứ ba, lệ phí cấp lại Giấy phép lái xe còn hạn bị mất

Căn cứ theo biểu mức thu phí sát hạch; lệ phí cấp Giấy phép lái xe; lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng (kèm theo Thông tư số 188/2016/TT-BTC) quy định như sau:

2

Lệ phí cấp giấy phép lái xe

 

Cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế)

Lần

135.000

Như vậy, tiền phí cấp lại Giấy phép lái xe là 135.000 đồng.

-->Quy định về cấp lại giấy phép lái xe khi bị mất hồ sơ gốc

Giấy phép lái xe còn hạn bị mất

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về vấn đề ủy quyền làm hồ sơ cấp lại Giấy phép lái xe

Căn cứ Khoản 1 Điều 138 Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định:

“Điều 138. Đại diện theo ủy quyền

1. Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

3. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện”

Như vậy, bạn có thể ủy quyền làm hồ sơ cấp lại Giấy phép lái xe còn hạn bị mất. Bạn cần viết giấy ủy quyền có xác nhận của địa phương nơi mình cư trú hoặc công chứng tại văn phòng văn phòng công chứng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, người nhận ủy quyền làm hồ sơ để cấp lại bằng lái xe cho bạn khi đến cơ quan có thẩm quyền cấp lại bằng lái xe cho bạn phải xuất trình giấy tờ tùy thân.

Nếu còn vướng mắc về vấn đề Giấy phép lái xe còn hạn bị mất cấp lại như thế nào bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Mất bằng lái xe có được tham gia giao thông hay không?

luatannam