19006172

Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp có giá trị sử dụng ở Việt Nam không?

Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp có giá trị sử dụng ở Việt Nam không?

Tôi có bằng A1 và B2 đã làm sang cả giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp. Tôi đi xe máy và xuất trình giấy phép lái xe quốc tế này mà họ vẫn phạt tôi, mặc dù bằng này còn hạn. Xin hỏi họ làm vậy có sai không?



Giấy phép lái xe quốc tế do Việt NamTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp có giá trị sử dụng ở Việt Nam không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT:

“Điều 10. Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp

1. Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.

2. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.”

Như vậy, theo quy định hiện hành thì giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp sẽ không có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam mà chỉ có giá trị sử dụng trên lãnh thổ 84 quốc gia tham gia Công ước viên về giao thông đường bộ năm 1968 (gọi tắt là Công ước Vienna) theo danh sách sau đây:

Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam

Vì vậy, bạn không thể xuất trình giấy phép lái xe quốc tế để thay thế cho giấy phép lái xe hạng A1 và B2 được, nên bạn bị CSGT lập biên bản là đúng.

Bạn điều khiển xe máy mà không mang theo giấy phép lái xe hạng A1 thì bị áp dụng mức phạt theo Điểm c Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 5, Điểm c Khoản 7 Điều này.”

Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

– Bạn không thể xuất trình giấy phép lái xe quốc tế để thay thế cho giấy phép lái xe hạng A1 và B2 được.

– Bạn sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với lỗi không mang theo giấy phép lái xe hạng A1 khi điều khiển xe máy.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số những bài viết sau đây:

Ô tô đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt bị phạt thế nào?

Lỗi đi sai làn đường của xe ô tô mới nhất

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam