19006172

Giấy phép lái xe Việt Nam sang Thái Lan sử dụng được không?

Nội dung câu hỏi:

Tháng 12 này mình qua Thái Lan công tác. Mình được biết Thái Lan và Việt Nam đều tham gia Công ước Vian về giấy phép lái xe quốc tế. Vậy bằng B1 của mình khi sang Thái Lan vẫn sử dụng được bình thường đúng không ạ? Mong các bạn sớm giải đáp!



Giấy phép lái xe Việt Nam sang Thái LanTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề giấy phép lái xe Việt Nam sang Thái Lan sử dụng được không của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Giấy phép lái xe Việt Nam sang Thái Lan sử dụng được không?

Trước hết, căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 41 Công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ thì:

“Điều 41: Giấy phép lái xe

2. Quốc gia ký kết phải công nhận những lái xe sở hữu:

(a) Giấy phép nội địa được viết bằng ngôn ngữ chính thức hoặc một trong những ngôn ngữ chính thức của Quốc gia đang lưu thông, hoặc nếu không viết bằng ngôn ngữ như vậy thì phải đi kèm với bản dịch có chứng nhận;

(b) Giấy phép lái xe nội địa phù hợp với quy định Phụ lục 6

của công ước; và

(c) Giấy phép lái xe quốc tế phù hợp với quy định Phụ lục 7 của công ước;

được lái xe hợp lệ trên lãnh thổ của mình, miễn là giấy phép đó vẫn còn hiệu lực và được cấp bởi quốc gia ký kết hoặc phân khu chính trị khác hoặc bởi cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đó. Tất cả quy định trên không áp dụng cho giấy phép học lái.”

Mặt khác, căn cứ vào danh sách 85 nước tham gia công ước về giao thông đường bộ năm 1968:

Giấy phép lái xe Việt Nam sang Thái Lan

Như vậy, giấy phép lái xe quốc gia mà các nước đã thỏa thuận ký kết trong công ước Viên sẽ được phép sử dụng để lưu thông ở quốc gia khác. Và theo danh sách trên thì Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia đã tham gia Công ước Viên nên Thái Lan phải công nhận giấy phép lái xe do Việt Nam cấp.

Giấy phép lái xe Việt Nam sang Thái Lan

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Sử dụng Giấy phép lái xe Quốc tế do Việt Nam cấp

Căn cứ tại Điều 10 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định:

“Điều 10. Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp

1. Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.

2. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.”

Như vậy, bạn có giấy phép lái xe quốc tế (IDP) và giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp thì bạn có thể tham gia giao thông trên lãnh thổ Thái Lan. Và khi đó bạn phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Thái Lan.

Kết luận:

Tóm lại, khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ Thái Lan thì bạn phải mang theo giấy phép lái xe quốc tế và giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp.

Trên đây là bài viết về vấn đề giấy phép lái xe Việt Nam sang Thái Lan sử dụng được không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam