19006172

Bị xử phạt với lỗi vượt đèn vàng thì mức phạt như lỗi vượt đèn đỏ đúng không?

Bị xử phạt với lỗi vượt đèn vàng thì mức phạt như lỗi vượt đèn đỏ đúng không?

Cho tôi hỏi tôi điều khiển xe ô tô bị CSGT xử phạt với lỗi vượt đèn vàng thì mức phạt như lỗi vượt đèn đỏ đúng không? Tôi có nộp phạt qua bưu điện được không?



xử phạt với lỗi vượt đèn vàngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề: Bị xử phạt với lỗi vượt đèn vàng thì mức phạt như lỗi vượt đèn đỏ đúng không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Về mức phạt với lỗi vượt đèn vàng

Căn cứ theo quy định tại điểm c Khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ

3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì các trường hợp được phép vượt đèn vàng đó là:

+) Trường hợp 1: Bạn đi quá vạch vàng thì bạn tiếp tục đi tiếp mà không vi phạm giao thông.

+) Trường hợp 2: Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy; bạn vẫn được đi tiếp nhưng phải giảm tốc độ; chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

+) Trường hợp 3: Bạn đi chưa đến vạch dừng đã có tín hiệu đèn vàng thì bạn phải dừng lại. Nếu bạn không dừng mà cố tình vượt đèn vàng, bạn sẽ bị xử phạt với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông.

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 5 và Khoản 11 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, với lỗi vượt đèn vàng hay vượt đèn đỏ đều bị xử phạt với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, nên đều bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000,000 đồng. Ngoài ra còn bị tước bằng lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Về vấn đề nộp phạt qua bưu điện:

Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP quy định:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt”.

xử phạt với lỗi vượt đèn vàng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, việc nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện chỉ áp dụng trong trường hợp người vi phạm chỉ bị phạt tiền mà không có các hình thức xử phạt bổ sung (như tước giấy phép lái xe).

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Bị xử phạt với lỗi vượt đèn vàng thì mức phạt như lỗi vượt đèn đỏ đúng không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Đi xe máy vượt đèn đỏ có được nộp phạt qua bưu điện không?

Nộp phạt qua bưu điện nhưng bị mất biên bản xử phạt?

Nếu còn vướng mắc về vấn đề Bị xử phạt với lỗi vượt đèn vàng thì mức phạt như lỗi vượt đèn đỏ đúng không?bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam