19006172

Điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đối với xe 16 chỗ

Điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đối với xe 16 chỗ

Tôi có một chiếc xe 16 chỗ muốn kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có được không? Nếu được thì để có thể thực hiện loại hình kinh doanh này xe của tôi cần đáp ứng các quy định gì?



Tư vấn giao thông đường bộ:Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ vào Điều 7, Điều 13 và Điều 18  Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định như sau :

Điều 7. Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

1. Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là kinh doanh vận tải không theo tuyến cố định và được thực hiện theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải.

2. Khi thực hiện vận tải hành khách theo hợp đồng, lái xe phải mang theo bản chính hoặc bản sao hợp đồng vận tải và danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị vận tải (trừ xe phục vụ đám tang, đám cưới)“.

Theo quy định trên, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng được hiểu là kinh doanh vận tải không theo tuyến cố định và được thực hiện theo hợp đồng vận tải. Và khi thực hiện vận tải hành khách, lái xe phải mang theo bản chính hoặc bản sao hợp đồng vận tải và danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị vận tải.

Về điều kiện đối với vận tải bằng xe ô tô được quy định như sau:

“Điều 18. Điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch bằng xe ô tô

1. Đơn vị kinh doanh vận tải có đủ các điều kiện quy định tại Điều 13 Nghị định này.

2. Xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có niên hạn sử dụng không quá 15 năm; xe ô tô chuyển đổi công năng không được vận tải khách du lịch.

3. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có niên hạn sử dụng theo quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 3 Điều 15 Nghị định này.

4. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2017, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải khách du lịch vận chuyển hành khách trên hành trình có cự ly từ 300 ki lô mét trở lên phải có số lượng xe tối thiểu như sau:

a) Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương: Từ 10 xe trở lên;

b) Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các địa phương còn lại: Từ 05 xe trở lên, riêng đơn vị có trụ sở đặt tại huyện nghèo theo quy định của Chính phủ: Từ 03 xe trở lên.

5. Đơn vị kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô ngoài các điều kiện quy định tại Nghị định này, còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về du lịch có liên quan

Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, điều kiện kinh doanh vận tải theo hợp đồng được quy định như sau:

– Đáp ứng các điều kiện chung về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô;

Để tìm hiểu cụ thể, bạn vui lòng tham khảo bài viết: Điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng xe ô tô;

– Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có niên hạn sử dụng theo quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 3 Điều 15 Nghị định 86/2014/NĐ-CP, cụ thể:

  • Cự ly trên 300 ki lô mét: Không quá 15 năm đối với ô tô sản xuất để chở người; từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 không được sử dụng xe ô tô chuyển đổi công năng;
  • Cự ly từ 300 ki lô mét trở xuống: Không quá 20 năm đối với xe ô tô sản xuất để chở người; không quá 17 năm đối với ô tô chuyển đổi công năng trước ngày 01 tháng 01 năm 2002 từ các loại xe khác thành xe ô tô chở khách.

– Từ ngày 01 tháng 01 năm 2017, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách trên hành trình có cự ly từ 300 ki lô mét trở lên phải có số lượng xe tối thiểu như sau:

  • Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương: Từ 10 xe trở lên;
  • Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các địa phương còn lại: Từ 05 xe trở lên, riêng đơn vị có trụ sở đặt tại huyện nghèo theo quy định của Chính phủ: Từ 03 xe trở lên.

Như vậy, bạn có thể tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nếu đáp ứng được đầy đủ những quy định trên của pháp luật.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Quy định về hợp đồng vận tải hành khách và danh sách hành khách

Quy định về điều kiện đối với xe hợp đồng kinh doanh vận tải

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được Tư vấn.

 

luatannam