19006172

Mức phạt tiền khi xe ô tô vượt đèn đỏ

Mức phạt tiền khi xe ô tô vượt đèn đỏ

Xin chào luật sư tư vấn. Hôm trước tôi có đi đến đoạn đường Trần Khát Chân. Do không để ý đèn đỏ nên tôi vượt đèn và bị cảnh sát giao thông lập biên bản và bị tạm giữ bằng lái xe. Vậy trong trường hợp tôi điều khiển xe ô tô vượt đèn đỏ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền. Và thủ tục nộp phạt thế nào ạ? Có được nộp phạt tại chỗ không? Tôi xin cảm ơn!


Xe ô tô vượt đèn đỏ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề xe ô tô vượt đèn đỏ; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ:

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường“.

Như vậy, theo quy định trên, khi đèn giao thông chuyển màu sang đỏ là tín hiệu cấm đi. Nếu gặp đèn đỏ mà bạn vẫn tiếp tục đi thì bạn sẽ bị phạt với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông.

-->Quy định mới về không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông

Thứ hai, về mức phạt khi điều khiển xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông.

Căn cứ Điểm a Khoản 5 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;“

Như vậy,

Theo quy định trên, nếu bạn đi ô tô mà vượt đèn vàng thì sẽ bị xử phạt như sau:

+) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng;

+) Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01- 03 tháng.

-->Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông có phải học lại luật?

Thứ ba, về vấn đề nộp phạt tại chỗ khi vi phạm giao thông

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân; 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”.

Như vậy:

Theo quy định hiện hành, trường hợp xử phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và không phải được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì không cần lập biên bản. Do đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi điều khiển xe ô tô vượt đèn đỏ thì bị phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng nên bạn không thuộc trường hợp không lập biên bản để được phép nộp phạt tại chỗ.

Bạn phải liên hệ lại trực tiếp đội CSGT đã lập biên bản đối với bạn để lấy quyết định xử phạt và nộp phạt.

Xe ô tô vượt đèn đỏDịch vụ tư vấn online về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về thủ tục nộp phạt khi vi phạm lỗi Xe ô tô vượt đèn đỏ

Căn cứ vào Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 cùng thực tế các bước nộp phạt như sau:

Bước 1: Khi đi nộp phạt bạn cần đến Đội/Phòng cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm theo đúng ngày hẹn trong biên bản để nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Khi đi, bạn mang theo:

+) Chứng minh thư nhân dân (bản chính);

+) Biên bản vi phạm hành chính mà CSGT đã lập khi bạn vi phạm

Bước 2: Bạn đem theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính đến Kho bạc nhà nước hoặc Ngân hàng được Kho bạc nhà nước ủy quyền thu tiền phạt vi phạm giao thông để nộp phạt;

Bước 3: Bạn đem theo biên lai thu tiền được Kho bạc nhà nước hoặc Ngân hàng cấp quay lại Đội/Phòng cảnh sát giao thông đã ra quyết định xử phạt để nhận lại bằng lái xe bị tạm giữ (nếu bạn không bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe). trường hợp bị tước Giấy phép lái xe thì bạn nhận giấy hẹn ngày nhận bằng lái xe của mình.

Nếu còn vướng mắc về vấn đề xe ô tô vượt đèn đỏ; Bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Mức phạt với ô tô vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông

 

luatannam