19006172

Đón trả khách không đúng nơi quy định thì bị xử phạt thế nào?

Đón trả khách không đúng nơi quy định thì bị xử phạt thế nào?

Tôi muốn tư vấn về vấn đề trả khách không đúng nơi quy định. Tôi là lái xe khách. Hôm nay tôi đi chở khách nhưng trả khách không đúng nơi quy định nên bị CSGT lập biên bản và được hẹn vài ngày sau lên nộp phạt. Vậy theo quy định thì tôi sẽ bị xử phạt như thế nào? Chậm nộp phạt thì bị xử lý thế nào?Trường hợp tôi không lên nộp phạt được thì có được ủy quyền cho người khác nộp phạt thay không? Cần chuẩn bị các giấy tờ gì để nộp phạt?


trả khách không đúng nơiCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi về trả khách không đúng nơi quy định thì bị xử phạt thế nào; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về xử phạt lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định

Căn cứ vào Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 7 Điều này;

e) Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 7 Điều này;

7. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Đón, trả hành khách trên đường cao tốc;

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); điểm c, điểm d, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm h, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm o, điểm q khoản 5; khoản 6; điểm b khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng;

Như vậy:

Khi trả khách không đúng nơi quy định thì người điều khiển ô tô chở hành khách sẽ bị phạt tiền và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe.

Với trường hợp của bạn, bạn chỉ cung cấp thông tin bạn trả khách không đúng nơi quy định nên bị CSGT lập biên bản. Do đó, không đủ căn cứ để xác định chính xác mức xử phạt là bao nhiêu. Vì vậy, chúng tôi sẽ chia thành các mức phạt tương ứng với hành vi vi phạm như sau:

Như vậy, nếu bạn trả hành khách tại những nơi sau thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đồng thời bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

+) Không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc;

+) Dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định. hoặc;

+) Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất.

-->Mức phạt khi đón khách ở nơi có biển cấm dừng xe, đỗ xe

Nếu bạn thực hiện hành vi  trả hành khách trên đường cao tốc; bạn sẽ bị phạt từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tước Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

-->Xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô đón trả khách trên đường cao tốc

Thứ hai, về vấn đề chậm nộp phạt vi phạm giao thông

Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 cũng quy định về thủ tục nộp tiền phạt:

“1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

2. Tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt cho người có thẩm quyền xử phạt. Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm thu tiền phạt tại chỗ và nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn không quá 07 ngày, kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp xử phạt trên biển hoặc ngoài giờ hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được thu tiền phạt trực tiếp và phải nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày vào đến bờ hoặc ngày thu tiền phạt.

3. Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính bị phạt tiền phải nộp tiền phạt một lần, trừ trường hợp quy định tại Điều 79 của Luật này.

Mọi trường hợp thu tiền phạt, người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân, tổ chức nộp tiền phạt.”

Như vậy, người bị xử phạt hành chính sẽ nộp tiền tại Kho bạc Nhà nước hoặc tài khoản Kho bạc Nhà nước mà trên quyết định xử phạt hành chính đã ghi rõ với thời hạn là 10 ngày làm việc. Nếu nộp phạt muộn thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

trả khách không đúng nơi

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Luật Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, quy định về việc ủy quyền nộp phạt giao thông

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Theo đó; cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Theo đó, việc ủy quyền nộp phạt vi phạm về an toàn giao thông là một giao dịch dân sự bình thường; vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm an toàn giao thông thay bạn.

Khi thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông trong trường hợp ủy quyền, người được bạn ủy quyền cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây: 

+ Giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật;

+ Biên bản xử phạt vi phạm giao thông;

+ Bản sao chứng thực Giấy CMND của bạn

+ Bản chính CMND của người được bạn ủy quyền

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề  trả khách không đúng nơi quy định; Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Không chịu ký vào biên bản vi phạm giao thông thì có thể xử phạt?

 

 

luatannam