19006172

Xe cup đi vào đường cấm đi ngược chiều bị xử phạt thế nào?

Xe cup đi vào đường cấm đi ngược chiều bị xử phạt thế nào?

Tôi có một chiếc xe cup. Tôi nghe thông tin nếu đi vào đường cấm đi ngược chiều sẽ bị phạt và thu bằng. Vậy cho tôi hỏi; nếu tôi đi vào đường cấm ngược chiều thì tôi bị phạt bao nhiêu và có thu bằng lái xe không? Và xe cup có dung tích dưới 50cm³ và trên 50 cm³ bị phạt có giống nhau không? Trường hợp bị tước giấy phép lái xe thì có được tham gia giao thông không?


đường cấm đi ngược chiềuCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi xe cup đi vào đường cấm đi ngược chiều bị xử phạt như thế nào, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc phân biệt xe cup trên 50 cc và xe cup dưới 50 cc

Theo quy định tại Điều 3, Quy chuẩn 41:2019/BGTVT như sau:

” Xe môtô (hay còn gọi là xe máy) là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, tải trọng bản thân xe không quá 400 kg đối với xe máy 2 bánh hoặc khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 350 kg đến 500 kg đối với xe máy 3 bánh. Khái niệm này không bao gồm xe gắn máy nêu tại Khoản 3.40 quy định tại Điều này.

 Xe gắn máy là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ; có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3.”

Như vậy, xe cup có dung tích trên 50 cm³ gọi là xe mô tô; dưới 50 cm³ gọi là xe gắn máy.

Thứ hai, quy định về xử phạt lỗi Xe cup đi vào đường cấm đi ngược chiều

Theo quy định tại điểm Khoản 5 và Điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 6 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo đó, bạn đi vào đường cấm đi ngược chiều đã vi phạm quy định tại Khoản 5 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Như vậy, đối với lỗi này, bạn sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Và bạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Mức phạt này được áp dụng cho cả xe mô tô (xe cup trên 50 cc) xe gắn máy (xe cup dưới 50 cc).

Tuy nhiên, căn cứ khoản 2 Điều 59 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“2. Giấy phép lái xe không thời hạn bao gồm các hạng sau đây:

a) Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

b) Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;

c) Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự”.

Theo đó, khi điều khiển xe có dung tích từ 50 cm3 trở lên yêu cầu người điều khiển phải có Giấy phép lái xe. Còn đối với xe dưới 50 cm3 thì không yêu cầu điều này do đó, nếu bạn điều khiển xe cup dưới 50 cc thì sẽ không bị tước Giấy phép lái xe.

-->Mức phạt khi đi ngược chiều vào đường một chiều như thế nào?

Đường cấm đi ngược chiều

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, quy định về vấn đề điều khiển xe khi bị tước Giấy phép lái xe

Căn cứ theo Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 , quy định như sau:

“Điều 25. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn

1. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Ngoài ra, căn cứ Khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định như sau:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Theo quy định này, bạn sẽ không được lái xe trong thời hạn bị tước Giấy phép lái xe. Nếu bạn vi phạm và bị người có thẩm quyền kiểm tra, bạn sẽ bị phạt với lỗi không có Giấy phép lái xe.

-->Lái xe trong thời gian bị tước bằng lái xe thì xử lý như thế nào?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Xe cup đi vào đường cấm đi ngược chiều bị xử phạt thế nào?. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Mức phạt xe máy đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều

luatannam