19006172

Xe tư nhân và doanh nghiệp mức phạt khác nhau không?

Xe tư nhân và doanh nghiệp mức phạt khác nhau không?

Tổng đài cho mình hỏi vấn đề sau! Xe tư nhân và doanh nghiệp khi bị lập biên bản lỗi có đậy bạt nhưng vẫn bị rơi vãi ra đường thì mức phạt có khác nhau không? Mong tổng đài trả lời giúp tôi! Mình xin cảm ơn!



Xe tư nhân và doanh nghiệpTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp xe tư nhân và doanh nghiệp mức phạt khác nhau không của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Trước hết căn cứ vào Khoản 1 Điều 20 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 20. Xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ

1. Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cản trở việc điều khiển xe.”

Như vậy, khi chở hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ thì người điều khiển phải xếp hàng trên xe gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cản trở việc điều khiển xe. Và nếu trong trường hợp không đảm bảo đúng theo quy định sẽ bị xử phạt theo quy định.

Tiếp theo, Điểm b Khoản 2 Điều 20  Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 20. Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;”

Ngoài ra, đối chiếu quy định tại Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ thì chủ phương tiện không bị phạt với lỗi xe để hàng rơi vãi xuống đường. 

Như vậy, có thể thấy lỗi chở hàng có che đậy bạt nhưng để rơi vãi hàng rời, chất thải xuống mặt đường chỉ áp dụng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vi phạm. Nếu bạn vi phạm lỗi này bất kể là người điều khiển xe tư nhân hay xe doanh nghiệp đều bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Xe tư nhân và doanh nghiệp

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Tóm lại, nếu bạn vi phạm lỗi này bất kể là người điều khiển xe tư nhân hay xe doanh nghiệp đều bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Trên đây là bài viết về vấn đề xe tư nhân và doanh nghiệp mức phạt khác nhau không?Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Xác định chủ phương tiện khi điều khiển xe đã gia nhập hợp tác xã

Chủ phương tiện đồng thời là người điều khiển xe ô tô tải chở quá tải cầu đường

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam