19006172

Hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe hạng A1

Hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe hạng A1

Chào luật sư, tôi tên là Phan Thanh Điền. Tôi muốn làm hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe hạng A1 sang vật liệu PET.  Cho tôi hỏi tôi có được cấp đổi không? Hồ sơ tôi phải làm như thế nào? Nộp ở đâu và thời gian cấp đổi là bao lâu. Xin chân thành cảm ơn.


Hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe hạng A1, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về trường hợp được phép đổi Giấy phép lái xe

Căn cứ Khoản 1 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định:

“Điều 37. Đổi giấy phép lái xe

1. Việc đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET. được khuyến khích thực hiện trước ngày 31/12/2020

2. Người có giấy phép lái xe có thời hạn thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng; người có giấy phép lái xe bị hỏng còn thời hạn sử dụng được đổi giấy phép lái xe.

3. Người có giấy phép lái xe hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe, nếu đủ sức khỏe theo quy định, được xét đổi giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống.

4. Trường hp năm sinh, họ, tên, tên đệm ghi trên giấy phép lái xe có sai lệch với giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân thì cơ quan quản lý giấy phép lái xe làm thủ tục đổi giấy phép lái xe mới phù hp với thông tin ghi trong giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân

Như vậy, các trường hợp được cấp đổi Giấy phép lái xe hạng A1 được quy định như sau:

– Đổi Giấy phép lái xe bằng bìa còn thời hạn sử dụng sang Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET;

– Người có Giấy phép lái xe bị hỏng;

– Sai lệch thông tin như năm sinh, họ, tên, tên đệm ghi trên giấy phép lái xe có sai lệch với Giấy chứng minh nhân dân.

Do đó, trường hợp của bạn bạn muốn đổi Giấy phép lái xe sang vật liệu PET thì thuộc trường hợp được phép đổi Giấy phép lái xe.

-->Có phải đổi Giấy phép lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa?

Thứ hai, về hồ sơ cấp đổi Giấy phép lái xe

Căn cứ theo quy định tại Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

“Điều 38. Thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ các đối tượng sau:

a) Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

b) Người có nhu cầu tách giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn.

3. Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.”

Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

– Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

– Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Thứ ba, đổi lại Giấy phép lái  xe ở đâu;

Căn cứ Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT nêu trên, bạn muốn cấp đổi Giấy phép lái xe bạn phải lập 01 bộ hồ sơ gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe là 135.000 đồng/lần.

-->Thủ tục đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET

Hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe

Dịch vụ tư vấn online về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về thời hạn cấp đổi giấy phép lái xe;

Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau: 

“Điều 37. Đổi Giấy phép lái xe

8. Thời gian đổi giấy phép lái xe:

a) Không quá 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định;

b) Khi đổi giấy phép lái xe cơ quan cấp giấy phép lái xe cắt góc giấy phép lái xe cũ (trừ giấy phép lái xe do nước ngoài cấp), giao cho người lái xe bảo quản.”

Như vậy, thời gian để cấp đổi giấy phép lái xe là không quá 05 ngày làm việc kể từ khi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận được hồ sơ.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Điều kiện thi giấy phép lái xe mô tô

 

 

 

 

 

 

luatannam