19006172

Hồ sơ để được trả lại tiền thu phí sử dụng đường bộ đã thu trước đó

Hồ sơ để được trả lại tiền thu phí sử dụng đường bộ đã thu trước đó

Xin chào Tổng đài! Tôi muốn hỏi trường hợp xe ô tô của tôi bị thu hồi biển số xe, tôi nghe nói như vậy thì tôi được trả lại tiền thu phí sử dụng đường bộ đã nộp trước đó. Vậy thì tôi phải làm thế nào để được trả lại và phải nộp giấy tờ tại cơ quan nào? Tôi cám ơn!



Tư vấn giao thông đường bộTrả lại tiền thu phí:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về hồ sơ để được trả lại tiền thu phí sử dụng đường bộ đã thu trước đó; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về quy định trả lại tiền thu phí sử dụng đường bộ của xe ô tô bị thu hồi biển số

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 2 Thông tư 293/2016/TT-BGTVT về đối tượng đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ như sau:

“Điều 2. Đối tượng chịu phí

2. Xe ô tô quy định tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

b) Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.”

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 9 Thông tư 293/2016/TT-BGTVT có quy định:

“Điều 9. Trả lại hoặc bù trừ phí đã nộp

1. Đối với trường hợp xe quy định tại điểm a, b và c khoản 2 Điều 2 nếu đã nộp phí thì chủ phương tiện được trả lại phí đã nộp hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau.”

Như vậy, trường hợp xe ô tô của bạn bị tịch thu biển số sẽ thuộc trường hợp được trả lại phí sử dụng đường bộ đã đóng trước đó. Số phí được trả lại chủ phương tiện tương ứng với số phí đã nộp cho thời gian phương tiện không sử dụng.

Về hồ sơ và cơ quan tiếp nhận hồ sơ trả lại phí sử dụng đường bộ

Theo quy định tại Khoản 1.2 Điều 9 Thông tư 293/2016/TT-BGTVT như sau:

“Điều 9. Trả lại hoặc bù trừ phí đã nộp

1.2. Hồ sơ trả lại phí hoặc trừ vào số phí sử dụng đường bộ kỳ sau (sau đây gọi chung là trả phí) bao gồm:

a) Giấy đề nghị trả phí theo mẫu tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Bản phô tô các giấy tờ chứng minh thời gian không được sử dụng phương tiện quy định tại điểm a và b khoản 2 Điều 2 (như Quyết định tịch thu xe của cơ quan có thẩm quyền, văn bản thu hồi giấy đăng ký và biển số xe);

c) Bản phô tô biên lai thu phí. Trường hợp bị mất biên lai thu phí, chủ phương tiện để nghị đơn vị đăng kiểm nơi nộp phí cấp lại bản sao biên lai thu phí;

d) Riêng đối với xe ô tô quy định tại điểm c khoản 2 Điều 2 ngoài các giấy tờ nêu trên, chủ phương tiện còn phải cung cấp Biên bản thu tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định theo mẫu tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư này. Thời gian tính trả lại hoặc bù trừ phí từ thời điểm cơ quan chức năng thu giữ tem và giấy chứng nhận kiểm định.

1.3. Hồ sơ trả phí được nộp tại đơn vị đăng kiểm. Khi nộp hồ sơ, đối với các giấy tờ phô tô, người đề nghị trả phí phải mang theo bản chính để đơn vị đăng kiểm đối chiếu. Khi tiếp nhận hồ sơ, đơn vị đăng kiểm đóng dấu tiếp nhận, ghi thời gian nhận và ghi nhận các tài liệu trong hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ trả phí chưa đầy đủ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, đơn vị đăng kiểm phải thông báo cho người nộp hồ sơ để hoàn chỉnh.”

Trả lại tiền thu phí

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Như vậy, hồ sơ để trả lại phí sử dụng đường bộ bao gồm các giấy tờ sau:

– Giấy đề nghị trả phí theo mẫu tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư 293/2016/TT-BGTVT;

– Bản phô tô các giấy tờ chứng minh thời gian không được sử dụng phương tiện quy định: văn bản thu hồi giấy đăng ký và biển số xe;

– Bản phô tô biên lai thu phí. Trường hợp bị mất biên lai thu phí, chủ phương tiện để nghị đơn vị đăng kiểm nơi nộp phí cấp lại bản sao biên lai thu phí;

Hồ sơ trên sẽ được nộp tại đơn vị đăng kiểm.

Lưu ý:

– Khi nộp hồ sơ, đối với các giấy tờ phô tô, bạn phải mang theo bản chính để đơn vị đăng kiểm đối chiếu.

– Khi tiếp nhận hồ sơ, đơn vị đăng kiểm đóng dấu tiếp nhận, ghi thời gian nhận và ghi nhận các tài liệu trong hồ sơ.

Trên đây là tư vấn về hồ sơ để được trả lại tiền thu phí sử dụng đường bộ đã thu trước đó. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô theo chu kì đăng kiểm 18 tháng

Có phải mọi loại xe ô tô đều phải nộp phí sử dụng đường bộ không?

Mọi thắc mắc liên quan đến hồ sơ để được trả lại tiền thu phí sử dụng đường bộ đã thu trước đó; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam