19006172

Hồ sơ và thủ tục gắn phù hiệu cho xe kinh doanh vận tải

Hồ sơ và thủ tục gắn phù hiệu cho xe kinh doanh vận tải

Công ty tôi có đăng ký kinh doanh vận tải. Tôi nghe nói xe tải của công ty kinh doanh phải gắn phù hiệu cho xe kinh doanh vận tải đúng không? Nếu cần thì tôi cần làm những gì để được cấp phù hiệu? Nộp hồ sơ ở đâu và thời hạn của phù hiệu xe là bao nhiêu lâu?


Gắn phù hiệu cho xe kinh doanhCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về việc gắn phù hiệu cho xe kinh doanh vận tải, hồ sơ thủ tục cần thiết, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về quy định gắn phù hiệu cho xe kinh doanh vận tải

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 9. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

6. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ phải có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ”, xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải hàng hóa phải có phù hiệu “XE ĐẦU KÉO”, xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và xe taxi tải phải có phù hiệu “XE TẢI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.”

Theo đó; hiện nay trường hợp xe kinh doanh vận tải phải gắn phù hiệu. 

-->Trường hợp phải lắp phù hiệu xe tải theo quy định hiện hành

Thứ hai, về hồ sơ cấp phù hiệu

Căn cứ Khoản 4 và Khoản 5 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

4. Hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu phải đảm bảo đủ các thành phn như sau:

a) Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo mẫu quy định tại Phụ lục V của Nghị định này;

b) Bản sao giấy đăng ký xe ô tô hoặc bản sao giấy hẹn nhận giấy đăng ký xe ô tô của cơ quan cấp đăng ký. Trường hợp phương tiện không thuộc quyền sở hữu của đơn vị kinh doanh vận tải thì xuất trình thêm bản sao một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng dịch vụ giữa thành viên và hợp tác xã hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh.

5. Trình tự, thủ tục cấp phù hiệu

a) Đơn vị kinh doanh vận tải gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu đến Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp Giấy phép kinh doanh cho đơn vị. Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan cấp phù hiệu thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi đến đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ;”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp công ty bạn muốn được cấp phù hiệu thì công ty bạn  chuẩn bị Hồ sơ cấp phù hiệu như sau:

+) Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo mẫu quy định tại Phụ lục V Nghị định 10/2020/NĐ-CP

+) Bản sao giấy đăng ký xe ô tô hoặc bản sao giấy hẹn nhận giấy đăng ký xe ô tô của cơ quan cấp đăng ký

Sau khi lập hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu thì công ty bạn phải đến Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp giấy phép kinh doanh cho công ty bạn để nộp hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu.

–>Hồ sơ cấp phù hiệu cho đơn vị kinh doanh vận tải

Thứ ba, quy định về cơ quan cấp phù hiệu

Theo quy định trên thì đơn vị kinh doanh vận tải có thể nộp hồ sơ theo 2 cách: Gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Sở Giao thông vận tải nơi đơn vị bạn đặt trụ sở hoặc trụ sở chi nhánh

Gắn phù hiệu cho xe kinh doanh

Tổng đài tư vấn dịch vụ về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, quy định về thời hạn của phù hiệu

Thứ ba, về thời hạn của phù hiệu xe tải của đơn vị kinh doanh vận tải

Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

2. Thời hạn có giá trị của phù hiệu

a) Phù hiệu cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải, phù hiệu cấp cho xe trung chuyển có giá trị 07 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện;”

Như vậy, theo quy định trên, thời hạn sử dụng của phù hiệu cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải có giá trị 07 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện. Theo đó, thời hạn phù hiệu xe ô tô của công ty bạn là 07 năm nhưng không quá niên hạn sử dụng của xe.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Gắn phù hiệu cho xe kinh doanh, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

–>Xe tải không gắn phù hiệu bị phạt bao nhiêu tiền?

luatannam